Vụ cựu ĐBQH Thu Nga: Các công ty nói không trả lại tiền

Ngày 11-4, phiên phúc thẩm xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục.

Trong phần xét hỏi, bà Thu Nga cũng như nhiều công ty đều cho rằng bản án sơ thẩm buộc họ phải trả lại khoản tiền đã được công ty của bà Nga Housing Group thanh toán là chưa hợp lý.

Điển hình như Licogi 12, một trong những công ty có đơn kháng cáo việc họ phải trả lại số tiền hơn 8 tỉ đồng cho Housing Group. Theo đại diện của Licogi 12, công ty này và Housing Group ký với nhau ba hợp đồng kinh tế trị giá khoảng 13 tỉ đồng, trong đó Housing Group mới thanh toán được hơn 8 tỉ đồng.

Với hai lý do là việc ký hợp đồng nói trên hoàn toàn hợp pháp và không biết nguồn tiền thanh toán của Housing Group từ đâu, Licogi 12 không đồng ý trả lại tiền. Chưa kể đến việc bản thân công ty này hiện còn đang nợ tiền công nhân, tiền cung cấp vật tư…

Trước câu hỏi của HĐXX về việc có nắm được giá trị pháp lý của dự án B5 Cầu Diễn hay không, vị đại diện công ty này cho rằng Licogi 12 chỉ là đơn vị làm thuê cho chủ đầu tư, còn giá trị pháp lý ra sao, giấy phép xây dựng như thế nào thì đó là trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư phải làm.

Đại diện Licogi 12 cũng khẳng định trong suốt thời gian hơn hai năm thi công các hạng mục dự án, không hề có cơ quan nào nhắc nhở hoặc thông báo việc thi công là bất hợp pháp. “Nếu quyết định chúng tôi phải trả lại hơn 8 tỉ thì đây là trừng phạt với chúng tôi. Công ty có hàng ngàn công nhân, nếu tòa yêu cầu trả lại tiền thì đời sống của họ sẽ như thế nào?” - vị đại diện nói.

Ngay sau đó, HĐXX giải thích một dự án chưa được phê duyệt thì đương nhiên tất cả hoạt động thi công các hạng mục đều không hợp pháp. Số tiền thanh toán các hợp đồng được xác định là tiền của các bị hại nộp cho công ty để mua căn hộ tại dự án, do đó phải được trả lại.

HĐXX cho rằng tòa không giải quyết vụ án dân sự hay kinh doanh thương mại liên quan đến hợp đồng kinh tế và dành quyền khởi kiện của Licogi 12 và các công ty bằng vụ án dân sự khác. “Việc hoàn trả lại tiền là để đảm bảo trước mắt quyền lợi cho các bị hại trong vụ án này” - HĐXX nhận định.

Trong phần trả lời của mình, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cho biết đã đề nghị làm rõ các nguồn tiền chi cho các doanh nghiệp nhưng CQĐT nói rằng đã hết thời hạn điều tra.

Bà Nga cho rằng khi triển khai dự án, Housing Group không chỉ dựa vào duy nhất nguồn tiền của khách hàng nộp vào. Tại thời điểm đó, Housing Group cũng triển khai một số dự án khác, do đó bị cáo đề nghị CQĐT làm rõ nguồn tiền cũng như các khoản tiền đã chi.

Tòa đã tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, hôm nay phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm