Vụ cướp giật bánh mì: VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự

Như tin đã đưa, sáng nay, Tòa gia Đình và Người chưa thành niên TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử hai thiếu niên cướp giật bánh mì, phiên tòa được bố trí theo mô hình phòng xử thân thiện dành cho người chưa thành niên.

Đây là vụ án dư luận rất quan tâm do nội dung vụ án; bản án sơ thẩm tòa đã tuyên đối với các bị cáo được cho là quá nặng, không tương xứng; hai bị cáo vẫn còn là thiếu niên, cả hai chỉ mới 17 tuổi khi phạm tội...

Hai bị cáo tại phiên tòa

Hai bị cáo tại phiên tòa

Liên quan đến vụ án này, sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, ngày 25-7, Chánh án TAND Tối cao đã có chỉ đạo TAND TP.HCM khẩn trương kiểm tra giải quyết. Khi xét xử phúc thẩm vụ án, cần nghiên cứu kỹ quy định của BLHS đối với người chưa thành niên phạm tội để quyết định áp dụng nguyên tắc, biện pháp xử lý bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Qua thẩm vấn tại phiên tòa sáng nay, đại diện VKSND TP nhận định: hành vi của hai bị cáo đã phạm tội cướp giật tài sản. Các cơ quan tố tụng truy tố các bị cáo là không oan sai.

Tuy nhiên, xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết giảm nhẹ và nguyên tắc khoan hồng với người chưa thành niên phạm tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho cả hai bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn.

Tranh luận lại, hai luật sư bào chữa cho hai bị cáo đề nghị HĐXX xử lý vi phạm tố tụng của cơ quan điều tra, vì đã lấy lời khai của hai bị cáo mà không có người giám hộ.

Tòa đang nghị án...

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ ‘cướp giật bánh mì’ sáng nay, chủ tọa phiên tòa đã công bố báo cáo của Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM gửi Thành ủy.
Theo đó, Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thành Ủy, Hội liên hiệp Thanh niên TP.HCM đã đến thăm hỏi gia đình bị cáo Ôn Thành Tân. Tiếp đó, Hội đã quyết định hỗ trợ cho Tân một suất học nghề đào tạo quản trị mạng máy tính tại Trung tâm đào tạo khu công nghệ cao TP.HCM.
Tòa thắc mắc: đến nay thì khóa học đã bị trễ, vì sao  bị cáo vẫn chưa nhập học? 
Cha bị cáo Tân trình bày có biết sự việc nhưng không rõ về thời gian nhập học, gia đình gần đây có nhiều đám tiệc nên đến giờ vẫn chưa nộp hồ sơ.
Tân cho biết định chờ tòa xử xong vụ án mới nộp hồ sơ đi học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm