Vụ cướp đò sông Ka Long: Đề nghị y án đối với bị cáo Giáp

Chiều 21-8, sau một ngày TAND tỉnh Quảng Ninh xử phúc thẩm bị vụ cướp đò sông Ka Long, đại diện VKS đã đề nghị y án sơ thẩm bảy năm tù đối với bị cáo Bùi Mạnh Giáp (36 tuổi, trú huyện Mê Linh, Hà Nội) về tội cướp tài sản.

Tranh cãi việc bổ sung tài liệu

Tại phiên tòa đã diễn ra tranh luận khá gay gắt giữa bảy người bào chữa cho bị cáo với đại diện VKS về một tài liệu. Theo đó, đại diện VKS cung cấp cho HĐXX biên bản ghi lời khai của bị hại Tống Ân Hoa (chủ đò người Trung Quốc) do ông Đỗ Xuân Trường, điều tra viên Công an TP Móng Cái, lập ngày 17-8 vừa qua. Luật sư cho rằng tài liệu bổ sung này không phù hợp vì được thu thập sau khi vụ án đã được xét xử sơ thẩm gần bốn tháng.

Đại diện VKS cho rằng việc thu thập tài liệu này được VKS thực hiện theo Điều 39 quy chế thực hành quyền công tố, kiểm sát, xét xử vụ án hình sự do VKSND Tối cao ban hành ngày 18-12-2017. Theo đó, kiểm sát viên có quyền yêu cầu VKS cấp dưới xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu.

Tuy nhiên, luật sư cho rằng tài liệu này được điều tra viên thu thập là không đúng với quy định mà VKSND Tối cao quy định. Chủ tọa phiên tòa cho rằng đây là phần thủ tục phiên tòa nên đề nghị VKS và luật sư sẽ tranh luận làm rõ vấn đề này khi phiên tòa bước vào phần tranh luận.

Căn cứ buộc tội thiếu khách quan

Tại tòa, bị cáo Giáp giữ nguyên kháng cáo kêu oan vì cho rằng nhóm cửu vạn do mình quản lý không gây ra vụ cướp, bản thân bị cáo không chỉ đạo đi cướp. Bị cáo cũng kêu oan cho 10 cửu vạn do mình quản lý (trong đó có năm người đã bị buộc tội, chấp hành xong án tù, năm người không bị xử lý) vì đêm hôm đó cả nhóm đi cùng một nhóm cửu vạn khác ra bốc hàng.

Bị cáo Giáp (bìa trái) và các nhân chứng khẳng định nhóm cửu vạn không đi cướp, bị cáo Giáp không chỉ đạo cướp.

Luật sư cho rằng bản án sơ thẩm nhận định nhóm cửu vạn do Giáp quản lý khi đi làm đêm 15-12-2012 về, thấy đò chở hàng điện tử đậu ở khu vực Cổ Ngỗng trên sông Ka Long nên nảy sinh ý định cướp là thiếu căn cứ. Bởi cả hai nhóm cửu vạn đi về bằng xe ô tô thuê đi cách xa bờ sông Ka Long, lại khuất cả quả đồi không thể nhìn thấy đò điện tử để nảy sinh ý định cướp.

Theo luật sư, sơ đồ hiện trường vụ án, biên bản bắt người phạm tội quả tang được lập không đúng quy định, không khách quan, khi nhóm năm cửu vạn bị biên phòng bắt không thu được hung khí, không có ba bao hàng điện tử tang vật. Khu vực xảy ra vụ cướp đò dốc đứng nhóm cửu vạn không thể bê các bao hàng chạy lên trên núi nhưng cơ quan tố tụng không làm thực nghiệm.

Các nhân chứng khẳng định thời điểm xảy ra vụ cướp, nhóm cửu vạn của Giáp ngồi cùng một nhóm cửu vạn khác chờ bốc hàng thịt bò đông lạnh ở cách hiện trường hơn 100 m, có thấy tiếng pháo, tiếng hô huyên náo.

Ba xe máy “biến" đâu?

Nhân chứng Nguyễn Quốc Cường tiếp tục khẳng định biên bản bắt người phạm tội quả tang được lập sau hai ngày họ bị bắt về đồn biên phòng. Các vật chứng kiếm, tuýp sắt được biên phòng mang về bắt nhóm cửu vạn ký vào biên bản. Cán bộ biên phòng cũng đã thừa nhận việc khi truy tìm hung khí không dẫn nhóm Cường đi cùng.

Cường cho rằng nhóm năm cửu vạn bị đánh, ép cung nên mới nhận tội. Tại phiên tòa phúc thẩm đối với năm cửu vạn Cường, Lâm, Đáng, Tùng, Trung, cả nhóm kêu oan không được chấp nhận, chủ tọa nói nếu nhận tội sẽ giảm án nên đã buông xuôi nhận tội.

Tại tòa, nhân chứng Cường khai một tình tiết quan trọng liên quan vụ án là ba chiếc xe máy được biên phòng đưa về cùng ba bao hàng nhưng sau đó không được đề cập trong hồ sơ vụ án. Trong quá trình điều tra và các phiên tòa trước đó, nhóm Cường đều khai nhận về ba chiếc xe máy này nhưng chưa được làm rõ.

“Chúng tôi bị “mời” về đồn biên phòng trong đêm, sáng hôm sau có một xe ô tô chở ba xe máy, ba bao hàng về đồn biên phòng. Cán bộ biên phòng bắt chúng tôi khuân xuống và hỏi có phải xe của chúng mày không, chúng tôi trả lời đi vác hàng không có xe máy, sau đó họ bắt chúng tôi nhận cướp ba bao hàng còn xe máy thì không thấy nữa” - Cường khai.

Luật sư cho rằng có thể ba chiếc xe máy được đưa về cùng ba bao hàng được biên phòng đưa về đồn có thể là tang vật của vụ cướp đò nhưng trong hồ sơ vụ án không thể hiện tang vật là ba chiếc xe máy này. Theo luật sư, ba chiếc xe máy bị biến mất này có thể là đầu mối quan trọng của vụ cướp.

 

Đề nghị y án sơ thẩm

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng lời khai nhận tội của năm cửu vạn bị bắt gồm: Cường, Tùng, Lâm, Trung, Đáng trong các giai đoạn từ đồn biên phòng, Công an TP Móng Cái cũng như tại phiên tòa phúc thẩm xử năm cửu vạn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác. Theo đại diện VKS, có đủ căn cứ khẳng định Giáp đã chỉ đạo nhóm cửu vạn đi cướp đò nên đề nghị bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên mức án án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm