Vụ cưa gỗ khô trong rừng: Tòa vẫn tuyên có tội

Sau hai ngày xét xử, chiều nay (27-9), TAND huyện Đắk Hà (Kon Tum) đã tuyên phạt bị cáo Phan Tiến Dũng và bốn bị cáo khác mỗi bị cáo 11-14 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.
VKSND tỉnh chở nhiều kiểm sát viên đến dự tòa
Theo tòa, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội trộm cắp tài sản, VKS truy tố đúng người, đúng tội. Cũng theo tòa, luật sư (LS) cho rằng các bị cáo không phạm tội là không có căn cứ nên tòa tuyên mức án như trên.

Các bị cáo vẫn không tin tòa tuyên mình có tội. Ảnh: CTV

Ngay khi tòa vừa tuyên án xong, khoảng hơn 100 người dân địa phương người thì im lặng thẫn thờ, người thì tụm lại bàn tán, nhiều người không kiềm chế được cảm xúc đã nói to rằng không phục với phán quyết của tòa…
Đây là vụ án không chỉ người dân huyện Đắk Hà chú ý mà còn có cả các cơ quan, ban, ngành tỉnh Kon Tum theo dõi sát sao. Do đó, mỗi lần tòa xử là có hàng trăm người dân bất kể đường xá xa xôi vẫn đến dự phiên tòa. Ngoài ra còn có rất đông cán bộ ban, ngành của tỉnh và huyện đến dự.
Trong phiên tòa lần này, VKSND tỉnh có hẳn một chiếc ô tô biển số xanh chở cán bộ là kiểm sát viên đến dự phiên tòa.
Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Phan Tiến Dũng là kiểm lâm của Ban quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy. Tháng 4-2016, Lê Quốc Khánh xin Dũng vào rừng Đắk Uy cưa trộm gỗ trắc khô. Cả nể việc Khánh thường tìm thuê người làm cà phê cho mình nên Dũng đồng ý.
Hôm sau, Khánh cùng ba người khác vào rừng cưa cây gỗ trắc đã chết khô. Do cây bị đổ tạo ra tiếng động lớn nên các bị cáo bị phát hiện.
Theo kết quả giám định, cây gỗ bị cưa nói trên là cây gỗ trắc đã chết khô, không còn khả năng sinh trưởng và phát triển. Riêng khúc gỗ mà các bị cáo lấy chỉ 0,123 m3, trị giá hơn 19 triệu đồng.

Rất đông người dân đến dự phiên tòa. Ảnh: CTV

Tháng 9-2016, TAND huyện Đắk Hà xử sơ thẩm lần đầu đã tuyên phạt các bị cáo 12-15 tháng tù. Tất cả bị cáo cùng kháng cáo kêu oan.
Tháng 3-2017, TAND tỉnh Kon Tum xét xử phúc đã tuyên hủy bản án sơ thẩm trên. Ngay lập tức hàng trăm người dân vỗ tay dồn dập, hài lòng về phán quyết của TAND tỉnh Kon Tum.
“Cứ tới lượt tôi nói là micro âm thanh giảm”
Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai này, các bị cáo vẫn kêu oan, cho rằng mình không phạm tội trộm cắp tài sản.
Luận tội, VKSND huyện Đắk Hà cho rằng hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. Từ đó VKS đề nghị tòa phạt các bị cáo từ 11 đến 16 tháng tù.
Do âm thanh phiên tòa không ổn định, lúc nghe rõ, lúc không nên trong phần tranh luận sáng nay, phiên tòa “nóng” lên. Bởi LS phản ứng: “Để đảm bảo việc xét xử được minh bạch, LS đề nghị HĐXX có sự chỉ đạo âm thanh cho được tốt. Tránh tình trạng LS đang nói, micro bị tắt âm thanh”.
LS Lê Văn Hoan (Đoàn LS TP.HCM) nói thêm: “Tôi có cảm giác cứ tới LS nói là âm thanh bị nhỏ lại. Đề nghị HĐXX xem lại, nếu không thì bỏ micro ra, sơ thẩm lần đầu tôi cũng bị gặp tình trạng như vậy”.
Kể từ lúc này, người dân có thể nghe rõ những gì LS bào chữa.
Cả bốn LS gồm LS Lê Văn Hoan, LS Nguyễn Thành Công, LS Trương Quang Hiệp (cùng Đoàn LS TP.HCM), LS Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Đồng Nai) đều cho rằng hành vi của các bị cáo không cấu thành tội trộm cắp tài sản, đề nghị tòa tuyên các bị cáo không phạm tội, đình chỉ vụ án.
Theo Thông tư liên tịch số 19/2007 giữa các bộ NN&PTNT, Tư pháp, Công an, VKSND Tối cao và TAND Tối cao hướng dẫn, đối tượng của các tội xâm phạm sở hữu chỉ có thể là những tài sản có sự đầu tư sức lao động của con người. Những tài sản không có sự đầu tư của con người như tài sản dưới dạng tài nguyên rừng thì không phải là đối tượng tác động của các tội xâm phạm sở hữu.
Rừng đặc dụng Đắk Uy là rừng tự nhiên, các bị cáo cưa cây gỗ trắc đã chết không phải là tài sản do con người bỏ sức lao động tạo ra cho nên hành vi của các bị cáo không cấu thành tội trộm cắp tài sản. Có chăng là các bị cáo có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, mà tội danh này đòi hỏi phải khai thác trên 5 m3. Ở đây các bị cáo khai thác dưới 1,5 m3 nên không đủ định lượng để xử lý hình sự các bị cáo tội danh này được.

Các LS phản ứng việc âm thanh lúc nghe được, lúc không. Ảnh: CTV

Để chứng minh, các LS còn dẫn chứng một số vụ có hành vi như vụ án này mà chỉ xử phạt hành chính, không xử lý hình sự. Chẳng hạn vào tháng 1-2016, rừng Đắk Uy phát hiện hai cây gỗ trắc gồm một cây có khối lượng 0,424 m3 và một cây gỗ trắc khác khối lượng 0,128 m3 cũng bị cưa hạ. Ban quản lý rừng căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 12 Nghị định 157 năm 2013 để xử lý hành chính.
Bên cạnh đó LS cũng cho rằng vụ án cũng vi phạm tố tụng nghiêm trọng ở chỗ bị cáo Nguyễn Ngọc Bình bị khởi tố ngày 22-7-2016. Nhưng đến ngày 20-6-2017, CQĐT mới giao quyết định khởi tố bị can cho bị cáo Bình là vi phạm khoản 6 Điều 126 BLTTHS. Bản cáo trạng giao cho bị cáo Dũng không có đóng dấu, không có tên người ban hành cáo trạng...
Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn bảo vệ quan điểm của mình cho rằng đây là hành vi trộm cắp tài sản. Một số nội dung mà LS nêu ra nhưng đại diện VKS không tranh luận.
Cuối cùng tòa vẫn tuyên phạt các bị cáo với mức án như trên.
Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, các bị cáo cùng buồn bã cho rằng sẽ tiếp tục kêu oan. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu oan lên tòa cấp trên. Mong rằng công lý sẽ đứng về phía chúng tôi” - bị cáo Dũng nói.
Các LS cũng nán lại trấn an, động viên người dân giữ bình tĩnh vì vẫn còn cấp phúc thẩm xem xét.

Người dân vẫn nán lại tòa sau khi HĐXX tuyên án. Ảnh: CTV

Không cho phóng viên tác nghiệp vì chưa có thẻ nhà báo
Chủ tọa phiên tòa không cho phóng viên có giấy giới thiệu được tác nghiệp tại phiên tòa mà chỉ đồng ý cho phóng viên có thẻ nhà báo.
Sáng 26-9, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Hường không cho phóng viên của báo Pháp Luật TP.HCM và báo Thương Hiệu Và Công Luận được tác nghiệp tại phiên tòa. Lý do mà vị chủ tòa đưa ra là hai phóng viên này chỉ có giấy giới thiệu, không có thẻ nhà báo nên không được phép tác nghiệp.
Dù phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM chỉ ngồi nghe nhưng lại liên tục bị công an mời ra khỏi phòng xử để… kiểm tra máy móc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm