Vụ công ty Tân Thuận: Chưa đến mức xử hình sự 2 cán bộ Văn phòng Thành uỷ

Ngày 3-12, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ Trần Công Thiện (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận) cùng đồng phạm vụ sai phạm gây thất thoát lãng phí xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận.
Kết luận điều tra đề nghị truy tố 10 bị can gồm Thiện, ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM), Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐTV công ty Tân Thuận), Trần Tấn Hải (cựu Phó tổng giám đốc công ty Tân Thuận), Nguyễn Thị Ngọc Bích (cựu kế toán trưởng), Nguyễn Hoàng Việt (cựu kiểm soát viên) Nguyễn Xuân Tùng (cựu Trưởng phòng Kinh doanh tổng hợp) và Phạm Văn Thông (cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy), Huỳnh Phước Long (cựu Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn, Văn phòng Thành ủy), Phan Thanh Tân (cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy) cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 BLHS.
Kết luận điều tra bổ sung có nêu về trách nhiệm của 2 người nguyên là lãnh đạo và cán bộ Văn phòng Thành ủy TP.HCM mà VKS trả hồ sơ yêu cầu làm rõ.
Một là bà Thái Thị Bích Liên, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy, thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Do dó, CQĐT đã có văn bản chuyển thông tin về hành vi sai phạm của bà để Thường trực Thành ủy và Ủy ban kiểm tra Thành ủy xử lý theo quy định.
Hai là ông Phạm Nhớ Hồng Thương, phó trưởng phòng Quản lý Đầu tư - Kinh doanh vốn Văn phòng Thành ủy, CQĐT cho rằng kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ đã thu thập được không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông.

Vụ chuyển nhượng 32 ha đất tại khu dân cư Phước Kiển khiến nhiều người bị khởi tố, truy tố. 

Theo đó, bị can Huỳnh Phước Long lúc đó là Trưởng phòng có chỉ đạo ông Thương kiểm tra nội dung các tài liệu kèm công văn xin chấp thuận chủ trương chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án KDC Phước Kiển và chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp, hoán đổi 10 % vốn góp còn lại, chuyển nhượng dự án tại Khu IV - Khu dân cư Ven Sông cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai có phù hợp hay không.

Sau khi kiểm tra, ông Thương có soạn thảo các tờ trình về quá trình hợp tác giữa hai công ty trình ông Long ký. Nội dung phần kiến nghị, đề xuất của các tờ trình đều được ông Thương soạn thảo theo ý của ông Long với nội dung chấp thuận các đề xuất của Công ty Tân Thuận.

Ngày 15-11, CQĐT đã tổ chức cho bị can Long đối chất với ông Thương để làm rõ các mâu thuẫn liên quan đến việc soạn thảo các tờ trình trên.
Kết quả cả hai vẫn giữ nguyên quan điểm, lời khai đã trình bày với CQĐT như trước đây. Ông Long là người trực tiếp ký các tờ trình lãnh đạo Văn phòng Thành uỷ để thông qua, không có chữ ký nháy của ông Thương tại các tờ trình.
Lời khai của cả hai và tài liệu thu thập được cũng thể hiện ông Thương không tham gia tham mưu, đề xuất các nội dung trên. Mặt khác, Quy chế làm việc của Phòng Quản lý đầu tư kinh doanh vốn năm 2008, không quy định trách nhiệm đổi với cấp phó trưởng phòng.
Sai phạm liên quan hai dự án khu dân cư
Công ty Tân Thuận được thành lập từ việc sáp nhập hai doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước là Công ty kho vận Nhà Bè và Công ty xây dựng phát triển nhà Nhà Bè, đổi tên thành Công ty đầu tư xây dựng Tân Thuận thuộc Ban Tài chính Quản trị Thành ủy TP.HCM, nay là Văn phòng Thành ủy, làm chủ sở hữu vốn 5 tỉ đồng.
Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đến năm 2001, Công ty Tân Thuận đã thực hiện nâng vốn điều lệ lên 10 tỉ, năm 2005 là 35 tỉ thông qua nguồn vốn tích lũy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Đến năm 2006, Công ty xây dựng nhà Bình Thạnh cũng là doanh nghiệp nhà nước được sáp nhập vào Công ty Tân Thuận tăng vốn lên 63,65 tỉ.
Năm 2011, chủ sở hữu (Văn phòng Thành uỷ) cho phép Công ty Tân Thuận sử dụng tài sản tại địa chỉ 360 Bến Vân Đồn quận 4 để nâng vốn điều lệ lên 126 tỉ đồng. Qua các lần tăng vốn, tài sản của công ty Tân Thuận đều có nguồn gốc là tài sản của Nhà nước.
Bị can Thiện, Tổng Giám đốc, Chủ tịch hội đồng xây dựng giá, đã có hành vi tổ chức và thực hiện không đúng quy định về xây dựng giá. Việc này dẫn đến giá trị chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại khu dân cư Phước Kiển chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp, hoán đổi 10% vốn góp còn lại tại dự án khu dân cư Ven sông không đảm bảo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, gây thất thoát hơn 248 tỉ đồng.
Ông Tất Thành Cang đã có hành vi không báo cáo ban thường vụ Thành ủy mà tự ý cho chủ trương để cấp dưới thực hiện chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại khu dân cư Phước Kiển với giá được xây dựng không đúng quy định dẫn đến giá trị chuyển nhượng thấp, gây thất thoát gần 168 tỉ đồng.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm