Vụ công an xã bắn người bị còng tay: Người bị bắn được tuyên vô tội

Đồng thời, Tòa kiến nghị VKSND tỉnh Cà Mau xem xét lại việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau không khởi tố vụ án đối với hành động bắn Quang của Phó công an xã Tắc Vân, tức Trung tá Dương Trí Dũng.

Huỳnh Nhật Quang được tuyên vô tội

Theo cáo trạng, vào khoảng 24 giờ đêm 4-2-2013, tại khu vực Cầu Đút, trên tuyến Quốc lộ 1A, thuộc ấp 1, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, công an xã này kiểm tra giấy tờ của một người bạn của Quang do không đội mũ bảo hiểm. Quang đi cùng đường nên tấp xe vào xem và lên tiếng xin xe cho bạn vì có quen biết, nhưng không được giải quyết. 

Khi các công an xã làm xong nhiệm vụ và bỏ đi thì Quang chửi đổng với theo, nhưng bị một công an viên phát hiện. Sau đó, viên công an này đã báo với ông Dương Trí Dũng, Phó Công an xã, người trong đội xử lý vừa bỏ đi. 

Ông Dũng và các công an viên vừa bỏ đi lập tức quay lại và sau một lúc giằng co, vật nhau thì Quang bị còng lại, bắt về trụ sở Công an xã Tắc Vân. Tại đây, trong lúc bị còng tay, Quang đã bị ông Dũng dùng súng ngắn bắn đạn cao su bắn một phát vào má phải, trọng thương phải đưa đi cấp cứu.

Huỳnh Nhật Quang và vết thương do bị ông Dũng bắn. 

Hơn một tuần sau đó, Quang bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ. Tại phiên xét xử ngày 7 và 8-4-2015, VKSND TP Cà Mau đề nghị phạt Quang từ 3 đến 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định: Lực lượng Công an xã Tắc Vân quay lại làm việc với Quang vì câu chửi thề sỉ nhục của Quang đối với lực lượng công an xã mình. Hành vi chửi bới, sỉ nhục của Quang có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng đòi hỏi công an phải làm đúng quy trình. 

Các chứng cứ cho thấy không có công an nào nêu khẩu lệnh công vụ, tức việc nói rõ hành vi chửi bới, sỉ nhục của Quang vi phạm gì và lực lượng phải làm nhiệm vụ gì với Quang. Các chứng cứ chỉ thể hiện ông Dũng và các đồng nghiệp đề nghị Quang xuất trình giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân. Khi Quang không đồng ý thì bị lấy chìa khóa xe. Quang chống cự lại liền bị câu vật, còng tay giải về trụ sở xã. 

Từ đó, HĐXX kết luận ông Dũng và các đồng nghiệp của mình không đang thực hiện công vụ nên tuyên Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ.

Kiến nghị xem xét lại việc không khởi tố vụ bắn người bị còng tay

Bản án cũng nêu rõ “HĐXX kiến nghị VKSND tỉnh Cà Mau cần xem xét lại Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 68/PC44, ngày 20-9-2013 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau theo thẩm quyền để bảo đảm đúng quy định của pháp luật”.

Theo đó, sau khi bị bắn trọng thương tại trụ sở Công an xã Tắc Vân, Huỳnh Nhật Quang tố cáo và đề nghị khởi tố vụ án đối với hành động bắn người đang bị còng tay của Trung tá Dương Trí Dũng.

Tuy nhiên, đến bảy tháng sau, tức đến ngày 20-9-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra Quyết định số 68/PC44, về việc không khởi tố vụ án theo tố cáo của Huỳnh Nhật Quang. 

Quyết định này đã bị TAND TP Cà Mau chuyển hồ sơ đến VKSND TP Cà Mau đề nghị cho điều tra bổ sung, vì cơ sở không khởi tố vụ án chưa thuyết phục. Tuy nhiên, đề nghị này không được VKSND TP Cà Mau chấp thuận.

Theo hồ sơ vụ việc, Quang đã bị Phó công an xã Tắc Vân, Dương Trí Dũng bắn một phát súng vào má phải, gây thương tích 8%. Ông Dũng giải thích về hành động bắn của mình là do Quang dù đã bị còng tay nhưng vẫn nhoài người tới định tấn công ông bằng hai tay bị còng nên ông buộc phải bắn. Nghịch lý ở đây là ông Dũng khai đã cầm súng bằng tay phải, nhưng lại bắn được vào má phải của Quang trong tình huống đối diện trực diện như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm