Vụ chú chó Doberman bị đâm chết: Có thể khởi tố hình sự!

Theo đó, đêm 21-8, chú chó Doberman này được chủ chở đi dạo trên xe đạp điện.

Đến trước nhà 25 Nguyễn Chí Thanh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), chú chó này cắn nhau với một con chó khác. Ngay lập tức, chủ chú chó Doberman và một số người đi đường đã tách hai con chó ra.

Vài phút sau, một người đàn ông được cho là chủ con chó kia cầm dao phóng heo lao đến đâm ngay vào cổ chú chó Doberman này, làm chú chó Doberman bị thương nặng. Người chủ hoảng hốt dùng tay bịt chặt vết thương của chú chó cưng, gào khóc cầu cứu người đi đường và được một nam thanh niên dùng xe máy chở anh cùng chó cưng đến BV Quân y 354 sơ cứu vết thương cho chó.

Chú chó Doberman bị người đàn ông dùng dao đâm vào cổ đã chết - Ảnh 2.Chú chó Doberman đã chết do vết thương quá sâu. Ảnh: otofun

Theo thông tin trên Facebook của chủ chú chó Doberman, sau đó người đâm chó gặp anh xin lỗi, nói đã có bia rượu trong người nên mới hành xử như vậy. Do chó cưng đã qua cơn nguy kịch nên anh cũng bỏ qua, chỉ không muốn gặp lại người này nữa. Tuy nhiên, đến sáng 25-8 thì chó cưng của anh đã chết vì bị nhiễm trùng máu. Biết thông tin, nhiều người trên mạng xã hội phẫn nộ cho rằng cần phải xử lý hình sự người đâm chó vì “quá ác”...

Vậy theo quy định hiện hành thì có thể khởi tố người đâm chết chó hay không? Khởi tố về tội gì trong BLHS hiện hành?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Phan Anh Tuấn (Trường ĐH Luật TP.HCM), luật sư Chu Văn Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) và luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đều nhận xét rằng chó được xem là tài sản của chủ nhân nó nên chủ chú chó Doberman có quyền yêu cầu cơ quan công an xử lý hình sự người đâm chết chó về tội hủy hoại tài sản theo Điều 143 BLHS hiện hành.

Nếu qua định giá mà giá trị con chó từ 2 triệu đồng trở lên thì người đâm chó có thể sẽ bị cơ quan công an khởi tố về tội này nếu có năng lực trách nhiệm hình sự.

Thực tiễn vẫn xử hình sự

Trong thực tiễn xét xử đã có nhiều trường hợp đâm, chém, đánh làm chết dê, bò... của người khác do thù ghét chủ hay bức xúc vì bị phá hoa màu..., sau đó bị xử lý hình sự về tội hủy hoại tài sản.

Chẳng hạn như vụ Mai Văn Thường (ngụ xã Trà Cổ, Tân Phú, Đồng Nai) bị khởi tố về tội này vì đập chết một con dê con khoảng 5 kg của hàng xóm. Trước đó, đàn dê của hàng xóm thường xuyên phá hoa màu trên rẫy nhà Thường, Thường nhiều lần nhắc nhở chủ đàn dê nhưng không có kết quả. Vụ việc xảy ra từ tháng 2-2014 nhưng đến nay tòa vẫn chưa xử được do chưa thống nhất về kết quả định giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm