Vụ cháy chợ Phố Hiến: Cựu Phó ban quản lý chợ lãnh 7 năm tù

Ngày 25-8, Tòa án nhân dân TP Hưng Yên đã mở phiên sơ thẩm lần thứ 3 xét xử vụ án cháy chợ Phố Hiến (Hưng Yên).

Theo đó, Tòa tuyên phạt bị cáo Đào Ngọc Hậu (SN 1962, cựu Phó Ban quản lý chợ Phố Hiến) 7 năm tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty Quản lý kinh doanh chợ phố Hiến (thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát) do ông Bùi Hồng Kỳ làm Giám đốc phải bồi thường gần 40 tỷ đồng – đây là số tiền các tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ. Ngoài ra, HĐXX còn đề nghị Tòa án cấp trên xem xét trách nhiệm của một số người liên quan đến vụ án này để tránh bỏ lọt tội phạm.

Đây là lần thứ 3, TAND TP Hưng Yên đưa vụ án ra xét xử cấp sơ thẩm. Lần thứ nhất xét xử vụ án, tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Lần thứ hai cách đây khoảng 5 tháng, TAND TP Hưng Yên hoãn phiên tòa do thiếu bị hại.

Tại phiên tòa, trong tổng số 191 bị hại là tiểu thương của chợ Phố Hiến thì chỉ có duy nhất 2 đại diện có mặt tại phiên tòa.

 Bị cáo Đào Ngọc Hậu tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 21h ngày 19/3/2014, anh Nguyễn Văn Thư (SN 1978, trú tại phường Minh Khai, TP Hưng Yên) là nhân viên bảo vệ chợ Phố Hiến đi kiểm tra khu vực được phân công là khu phía nam chợ thì nghe tiếng chuông báo cháy.

Anh Thư chạy lên phòng Ban quản lý chợ báo cáo Đào Ngọc Hậu là Phó ban quản lý chợ Phố Hiến.

Đào Ngọc Hậu lấy chìa khóa chợ 1 và chợ 2 cùng với anh Thư mở cửa chính chợ Phố Hiến thì thấy bên trong đã cháy.

Cả hai hô hoán và dùng bình chữa cháy để đập lửa song không được nên đã điện báo cho cơ quan cảnh sát điều tra phòng cháy chữa cháy. Đến khoảng 3h ngày 20/3/2014 cơ quan phòng cháy chữa cháy mới dập được lửa.

Quá trình điều tra, Viện Khoa học hình sự (Bộ CA) kết luận, nguyên nhân xảy ra vụ cháy chợ phố Hiến là do chập điện đường dây dẫn điện của máy bơm nước làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Cơ quan điều tra xác định, sau khi nhận chìa khóa bàn giao từ nhân viên bảo vệ, Hậu đã ngắt cầu dao điện của chợ 2, nhưng chưa ngắt cầu dao điện của chợ 1 dẫn đến việc máy bơm nước đặt tại ki ốt số 1 vẫn hoạt động bơm nước làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh và gây ra vụ cháy chợ.

Thiệt hại về tài sản trong chợ 2 tầng phố Hiến bao gồm nhà chợ CP1 và nhà chợ CP2 là hơn 27 tỷ đồng.  Thiệt hại tài sản của các tiểu thương trong chợ, theo trình bày của các tiểu thương kinh doanh trong chợ phố hiến là gần 67 tỷ đồng, còn theo báo cáo của phòng kinh tế UBND tỉnh Hưng Yên ước tính là hơn 40 tỷ đồng.

Về trách nhiệm dân sự 191 tiểu thương kinh doanh tại chợ phố Hiến yêu cầu bồi thường tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng còn thiệt hại đối với chợ thì Công ty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Phát không đề nghị gì.

Tại phiên tòa,HĐXX nhận định, vì chợ bị thiếu nước, Bùi Hồng Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Phát đã đề nghị hai phó ban quản lý chợ là Long và bị cáo Hậu nghiên cứu giải pháp. Việc dùng điện chạy máy bơm nước ngoài giờ là nguyên nhân trực tiếp gây cháy chợ, trong vụ án này, bị cáo Hậu là người có lỗi.

Trước HĐXX, bị cáo Hậu khai: “Bị cáo chỉ thực hiện theo quy chế của công ty giao cho là bơm nước vào ban đêm để sáng mai các tiểu thương có đủ nước sử dụng”.

Trong khi đó, ông Bùi Hồng Kỳ lại khẳng định: “Công ty không chỉ đạo nhân viên của Ban quản lý chợ bơm nước vào ban đêm. Nếu bơm nước ban đêm mà xảy ra sự cố thì trách nhiệm sẽ thuộc về chỉ huy Ban quản lý chợ phố Hiến tham gia ca trực”.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các tiểu thương, ông Kỳ cũng không nhận trách nhiệm thuộc về công ty vì cho rằng, ai là người gây ra vụ cháy thì người đó phải đền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm