Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Không đạt vẫn nghiệm thu, thanh toán 800 tỉ

Ngày 23-11, TAND TP Hà Nội xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng

36 bị cáo cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (hai cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), Hoàng Việt Hưng (giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)…

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi. 

Các bị cáo tại tòa ngày 23-11. Ảnh: TP

Tháng 8-2017, dự án hoàn thành thông xe giai đoạn 1. Tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65 km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả bảy gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 đều không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Trong quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công. Từ đó dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, VEC, BQL dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả bảy gói thầu đều sử dụng đá không đạt chất lượng để làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Nhiều bị cáo thừa nhận cáo trạng đúng

Tại tòa, cả hai cựu phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào đều thừa nhận phần lớn nội dung cáo trạng truy tố đối với mình là đúng.

HĐXX hỏi ông Hùng có nhận được văn bản cảnh báo từ Bộ GTVT về việc chất lượng đá tại năm mỏ đá sử dụng thi công dự án không đảm bảo chất lượng? Ông Hùng nói có nhận được, đã chuyển cho BQL dự án xử lý, ngoài ra không có động thái gì khác.

Cũng theo lời bị cáo, hợp đồng quy định rõ nhà thầu phải đảm bảo chất lượng nguồn vật liệu, chủ đầu tư và BQL chỉ quản lý vật liệu trước khi đưa ra công trường. Bị cáo thừa nhận có trách nhiệm trong việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát thi công dự án, dù đã cố gắng nhưng vẫn để xảy ra vi phạm.

Về phía mình, ông Hào bị quy kết tiến hành nghiệm thu nhiều hạng mục công trình để đưa vào sử dụng trong khi các gói thầu chưa hoàn thành thi công. Giải thích việc này, cựu phó tổng giám đốc VEC cho rằng chủ đầu tư được phép nghiệm thu từng phần, từng hạng mục công trình. Tuy nhiên, trong giai đoạn sử dụng tạm thời, chủ đầu tư sẽ yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát chất lượng công trình để đánh giá sơ bộ, tiến tới nghiệm thu chính thức.

Với cáo buộc cho áp dụng công nghệ Novachip thay vì VTO, ông Hào nói trong hồ sơ kỹ thuật phê duyệt từ năm 2013 có nêu nhà thầu được phép thi công theo công nghệ Novachip với điều kiện đáp ứng quy trình được Bộ GTVT ban hành.

Đáng chú ý, bị cáo này nói “giật mình” khi xem kết luận giám định, cảm giác như toàn bộ công trình đều hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều hạng mục được các đơn vị độc lập đánh giá đạt yêu cầu.

Là người tiếp theo được xét hỏi, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu giám đốc BQL dự án) cho rằng kết luận giám định về chất lượng tuyến cao tốc có nhiều vấn đề. Theo bị cáo, đặc thù công trình giao thông không giống các công trình khác, với trình độ của các đơn vị nhà thầu tại Việt Nam thì không thể yêu cầu vị trí nào chất lượng cũng như nhau. Thực tế từ các dự án, khi còn thời gian bảo hành, nhà thầu có thể sửa chữa các vị trí gặp hư hỏng trong phạm vi cho phép.

Thiệt hại hơn 800 tỉ đồng

Theo VKS, thiệt hại của vụ án là số tiền hơn 811 tỉ đồng. Đây là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu nhưng vẫn được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán. Hậu quả từ hành vi của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm