Vụ Cao Minh Huệ: Các bị cáo kêu oan, toà tuyên giảm án

Đúng 15h chiều 29-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với các bị cáo Cao Minh Huệ (cựu giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương), Phan Văn Trung (cựu trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát - nay là thị xã Bến Cát, Bình Dương) và Đỗ Văn Sâm (cựu cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát).

Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã sửa một phần bản án sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Huệ tám năm tù (giảm bốn năm), Trung tám năm tù (giảm ba năm), Sâm bảy năm tù (giảm ba năm).

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: HOA THI

Trong hai ngày xét xử (từ 28 đến 29-5), quá trình thẩm vấn của HĐXX đối với những người tham gia tố tụng cũng như phần tranh luận giữa đại diện VKS và LS của các bị cáo đã làm rõ được bốn vấn đề chính.

Cụ thể là các chứng cứ buộc tội đối với ba bị cáo (nhất là các kết luận giám định) có đúng pháp luật hay không, tỉnh chủ trương thanh lý bán vườn cây cao su hay có cả giá trị quyền sử dụng đất, cách xác định thiệt hại trong vụ án có phù hợp, có hay không động cơ để gia đình các bị cáo hưởng lợi.

Theo nhận định của tòa, tỉnh chỉ có chủ trương bán vườn cây cao su không có chủ trương bán giá trị quyền sử dụng đất.

Các kết luận giám định có căn cứ pháp lý đã đủ cơ sở xác định hành vi sai trái của các bị cáo. Gia đình của các bị cáo được hưởng lợi thông qua việc tham mưu cấp giấy đỏ trái pháp luật…

Do vậy, HĐXX phúc thẩm kết luận bản án sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng người, đúng tội, không oan.

Cấp phúc thẩm cũng đã chỉ ra nhiều thiếu sót trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Đây cũng là một phần nguyên nhân gây ra hành vi phạm tội của các bị cáo.

Tại phiên tòa, các bị cáo đưa ra được nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, đúng luật nên có cơ sở để chấp nhận một phần kháng cáo.

Sau khi xem xét một cách đầy đủ, toàn diện, khách quan các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lắng nghe đầy đủ ý kiến các bên tham gia tố tụng tại tòa, HĐXX quyết định tuyên mức án nêu trên.

Đáng lưu ý, cấp phúc thẩm xác định kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là không đúng pháp luật nên không có cơ sở để xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm