Vụ CA đánh chết nghi can: ‘Sửa chữa lời khai nhiều lần là bình thường’

Sáng nay (13-4), trong phần tranh luận của phiên tòa sơ thẩm xử lại vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên), nhiều vấn đề bất thường tiếp tục được xới ra.

Vụ CA đánh chết nghi can: ‘Sửa chữa lời khai nhiều lần là bình thường’ ảnh 1

Đại diện VKS cho rằng việc các bị cáo, nhân chứng thay đổi lời khai là bình thường. Ảnh: TẤN LỘC

“Sửa chữa lời khai là bình thường!’

“Khi vụ án mới xảy ra, các nhân chứng là công an bị bất ngờ, sợ, né tránh. Khi Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao vào, họ xác định trách nhiệm của mình nên khai lại, xác định lại là chuyện bình thường”. Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên giữ quyền công tố tại tại phiên tòa, kiểm sát viên Phạm Duy Tân đã nói như vậy khi tranh luận với LS Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, cựu trinh sát Công an TP Tuy Hòa).

LS Thắng cho rằng hồ sơ vụ án đã bị sửa chữa rất nhiều, nhất là lời khai của các nhân chứng. "Nếu sửa chữa một, hai lần thì không nói, nhưng ở đây phần lớn lời khai của các bị cáo tại ngoại, các nhân chứng bị sửa chữa đến n+1 lần. Đây là điều rất bất bình thường". Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng do thời gian điều tra kéo dài, các bị cáo, nhân chứng khai có sai sót nên sau đó sửa lại và đều được thông qua, cũng là chuyện bình thường.

LS Nguyễn Văn Thắng cho rằng còn nhiều ẩn khuất trong vụ án này. Ảnh: TẤN LỘC 

LS Thắng viện dẫn, phân tích nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các nhân chứng, cho rằng các nhân chứng được mớm cung, cố tình khai gian dối. Riêng nhân chứng Hà Văn Đại (cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hộ Công an Phú Yên), người duy nhất được cho là nhìn thấy Thành đánh nạn nhân Ngô Thanh Kiều, có đến vài chục thay đổi, mâu thuẫn nhau trong các lời khai. 

Giải thích việc này, đại diện VKS nói: “Anh Đại là nhân chứng đặc biệt, không phải là công dân bình thường. Anh Đại có nói rồi, ban đầu không muốn dây vào việc này. Anh Đại có thiếu sót là không báo cáo cấp trên khi nhìn thấy các bị cáo đánh anh Kiều. Nhưng anh Đại là điều tra viên cấp tỉnh, sao có thể bị mớm lời được!”. 

LS nhắc lại việc nhân chứng Đại từng lặp đi lặp lại câu nói: “Khai càng ít càng tốt, biết càng ít càng tốt cho bản thân tôi. Ở thời điểm đó, tôi có suy nghĩ là giấu được cái gì thì giấu!”. Mặt khác, LS cũng đề nghị làm rõ lời khai của ông Đại là nhìn thấy các đồng nghiệp đánh anh Kiều nhưng không can ngăn vì cho rằng không có nhiệm vụ và không thể căn ngăn. 

“Chỉ mỗi một việc đơn giản là xác định tay phải hay tay trái, vị trí ngồi mà nhân chứng Đại thay đổi lời khai suốt từ giai đoạn điều tra đến tại tòa. Thay đổi như thế này mà VKS nói là bình thường à? Khai báo gian dối thế mà bình thường à? Tạo dựng chứng cứ như thế mà bình thường à?”- LS Thắng đặt câu hỏi với VKS.

 Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cho rằng các bị cáo tại ngoại, nhân chứng khai theo sự sắp xếp, thông cung. Ảnh: TẤN LỘC

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng đề nghị HĐXX làm rõ vì sao tất cả các bị cáo tại ngoại, các nhân chứng đều thay đổi lời khai từ khi Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao vào làm việc, đến phiên tòa thì tất cả đều nói “không nhớ, không biết”. “Phải chăng lời khai của các bị cáo tại ngoại, các nhân chứng là cán bộ công an đều do một tổ chức, cá nhân nào đó sắp xếp để thống nhất lời khai. Phải chăng họ đã thông cung, khai theo ý đồ của ai đó để che giấu sự thật, né tội, đổ tội cho người khác!’- bị cáo Thành uất ức nói trước tòa.

Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn cho rằng không có cơ sở để nói thông cung và nhắc lại do khi Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao vào, các bị cáo tại ngoại, nhân chứng mới thấy trách nhiệm của mình nên mới khai lại. Đại diện VKS cũng cho rằng không có căn cứ để khởi tố vụ án khai báo không trung thực, làm sai lệch hồ sơ như đề nghị của LS. “Trong quá trình điều tra, do nhiều người làm nên có đánh nhầm bút lục, có cái sửa nhưng không phải nhân bản như LS nói”- đại diện VKS lập luận.

Có đến ba biên bản thu mẫu giám định

Sáng nay, lần đầu tiên xuất hiện tại phiên tòa với tư cách giám định viên, ông Hồ Viết Thọ, Giám đốc Trung tâm Pháp y Phú Yên, được chủ tọa đề nghị giải thích vì sao có đến ba biên bản thu mẫu giám định. Ông Thọ giải thích là do Trung tâm Pháp y Phú Yên thiếu sót là ghi nhầm biên bản giao nhận mẫu thành biên bản thu mẫu, còn một biên bản do trung tâm tự lập để nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, LS Thắng viện dẫn tài liệu cho thấy có đến hai biên bản thu mẫu khác nhau. Một biên bản thu mẫu do đại diện các cơ quan chức năng, gia đình nạn nhân cùng ký, thu 14 chủng loại với 19 mẫu; một biên bản do giám định viên Nguyễn Công Thịnh lấy, giám đốc Trung tâm Pháp y Phú Yên Hồ Viết Thọ ký, tự thu 12 chủng loại, không ghi số lượng.

Giám đốc Trung tâm Pháp y Phú Yên thừa nhận có sai sót trong lập biên bản thu mẫu giám định. Ảnh: TẤN LỘC 

“Việc giám định đã sai ngay về bản chất theo quy định của pháp luật. Việc giám định cũng không dựa vào hồ sư bệnh án trong khi nạn nhân đã được cấp cứu tại Bệnh xá Công an Phú Yên trước khi chuyển đến BV Đa khoa tỉnh. Ngay cả biên bản niêm phong mẫu cũng không có. Có hàng loạt vấn đề để chứng minh mẫu gửi đi giám định đã bị đánh tráo. Chính giám định viên cũng thừa nhận kết quả giám định giữa đại thể và vi thể trái ngược nhau. Khi LS hỏi vì sao thì giám định viên bảo đến Viện Pháp y Quốc gia mà hỏi. Khi LS truy vấn thì không trả lời mà cho rằng đó là chuyên môn sâu”- LS Thắng nói.

Đại diện VKS giải thích việc Trung tâm Pháp y tự thu mẫu là theo yêu cầu của cơ quan điều tra, việc giám định thực hiện đúng quy định của pháp luật. Còn giám đốc Trung tâm Pháp y Phú Yên cũng cho rằng việc giám định có cơ sở pháp lý, tuân thủ các quy định của pháp luật. LS Thắng cũng cho rằng khi chưa làm rõ cơ chế hình thành tụ máu thì chưa thể làm rõ sự thật của vụ án. “Còn quá nhiều ẩn khuất trong vụ án này. Tôi đề nghị HĐXX làm rõ để xác định ai mới thật sự gây ra cái chết đối với anh Ngô Thanh Kiều”- LS Thắng nói.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

 

Sử dụng vật chứng đồng dạng

Liên quan đến việc bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cho rằng vật chứng quan trọng của vụ án là cây gậy cao su không phải là cây gậy để trên bàn khi lấy lời khai mà các bị cáo dùng để đánh anh Ngô Thanh Kiều, đại diện KSV thừa nhận: “Trong quá trình điều tra đã xác định là khi cán bộ Công an TP Tuy Hòa sử dụng gậy cao su xong thì treo trên giá ở trong phòng. Do đó, khi thu vật chứng thì không biết cái nào đã gây án nên chọn một cái để thu.

"Cái này gọi là thu vật chứng đồng dạng chứ không phải thay thế. Điều này đã đề cập trong hồ sơ vụ án"- kiểm sát viên Phạm Duy Tân nói.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm