Vụ bà Phấn: VKS đề nghị LS ứng xử đúng quy tắc phiên tòa

Sáng nay (26-10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử vụ đại án liên quan đến bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi) cùng đồng phạm bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái...

Phiên tòa bắt đầu, trước khi LS bào chữa cho bị cáo Phấn tiếp tục trình bày quan điểm bào chữa, đại diện VKS cấp cao tại TP.HCM có ý kiến phát biểu. VKS cho rằng trong quá trình tranh luận để bảo vệ quyền và lợi ích cho thân chủ của mình một số vị LS đã không kiềm chế được cảm xúc. Vì vậy, VKS kiến nghị HĐXX lưu ý các vị LS phải thực hiện đúng giới hạn pháp luật cho phép và đúng quy tắc ứng xử trong phiên tòa.

Sau đó, LS của bà Phấn tiếp tục trình bày bài bào chữa đang dở dang của chiều hôm qua. LS bào chữa tiếp tục cho rằng bà Phấn bị oan vì đây chỉ là quan hệ dân sự đã bị hình sự hóa.

Liên quan đến 46 khoản vay cộng với một khoản trái phiếu, LS cho rằng trong đó có những khoản vay bà Phấn thừa nhận có sử dụng, có những khoản không bên nào nhận nhưng trong kết luận điều tra, bản án sơ thẩm lại đẩy qua cho bà Phấn là không khách quan.

LS của bà Phấn còn cho rằng hồ sơ thể hiện trong tổng số tiền rút ra từ Ngân hàng Đại Tín thì Phương Trang dùng một phần trong đó để đi mua các BĐS tại Đà Nẵng, cụ thể là mua đất từ Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm"). Điển hình là mua pháp nhân Sơn Trà Địa Ngọc để từ đó sở hữu các BĐS.

Vụ bà Phấn: VKS đề nghị LS ứng xử đúng quy tắc phiên tòa ảnh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: YC 

Tiếp đến, LS bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Kim Loan (bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 28 năm tù) cho rằng bản án sơ thẩm quy kết hành vi, vai trò và tuyên phạt bị cáo Loan mức án quá nghiêm khắc. Mức hình phạt của bị Loan quá cao so với các bị cáo khác trong khi các bị cáo khác khai nhận làm "vì bà Phấn" chứ không phải theo sự chỉ đạo, sự tác động của bị cáo Loan.

Theo LS, bị cáo Loan chỉ là một kế toán phải làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty, lãnh đạo ngân hàng, làm theo công việc bị cáo Phấn giao, mặt khác các công việc này khi giao phó bà Phấn nói rõ là đã làm việc với HĐQT. LS đề nghị HĐXX xem xét đánh giá đúng mức độ, tính chất, vai trò hành vi của bị cáo Loan.

Cạnh đó, LS đề nghị xem xét về hoàn cảnh của bị cáo Loan, đây là bi kịch của một gia đình khi bị cáo Loan phải chăm lo cho chồng bị bệnh, chăm lo cho con nhỏ và đang phải gánh chịu hình phạt do hành vi sai trái của mình; LS cũng đề nghị xem xét tình tiết người thân của bị cáo có công với cách mạng.

Bị cáo Loan đồng tình với trình bày LS của mình, chỉ xin HĐXX xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất.

LS bào chữa cho bị cáo Vũ Thị Như Thảo (nguyên giám đốc phòng giao dịch Trần Hưng Đạo thuộc ngân hàng Xây dựng, bị cấp sơ thẩm tuyên phạt bốn năm tù) xin HĐXX xem xét việc bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi gì, làm theo chỉ đạo mà không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo có người thân có công với cách mạng, phạm tội lần đầu, có khả năng tự cải tạo,... và cho bị cáo hưởng án treo.

LS bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (bị cấp sơ thẩm tuyên hai năm tù) đề nghị HĐXX xem xét vai trò của bị cáo là "mờ nhạt", bị cáo đã thành khẩn khai báo (nhận tội tại phiên phúc thẩm), phạm tội lần đầu, gia đình có người thân có công với cách mạng,... để chấp nhận với đề nghị của VKS cho bị cáo hưởng án treo.

Vụ bà Phấn: VKS đề nghị LS ứng xử đúng quy tắc phiên tòa ảnh 2
Mỗi lần bị cáo Thanh lên bục trả lời phải có bị cáo Loan dắt lên. Ảnh: YC

LS bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Thanh (chồng bị cáo Loan, bị cấp sơ thẩm tuyên phạt ba năm tù) đề nghị xem xét về tình cảnh bệnh tật của bị cáo. Theo LS, bị cáo Thanh bị bệnh rối loạn cấp và nhất thời từng điều trị bệnh tại BV Tâm thần TP.HCM. LS từng yêu cầu trưng cầu giám định tâm thần của bị cáo Thanh nhưng không được HĐXX chấp nhận (HĐXX cho rằng bị cáo hoàn toàn tỉnh táo) là không đúng với chứng cứ đã thu thập khi BV Tâm thần TP.HCM từng có công văn đề nghị tòa liên hệ Trung tâm giám định pháp y tâm thần TP.HCM để giám định tâm thần của bị cáo Thanh. Vì vậy, LS tiếp tục đề nghị giám định tâm thần của bị cáo Thanh để xác định bị cáo có phải chịu TNHS hay không, mức độ tới đâu?

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm