Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Lý Nguyễn Chung khai gì tại tòa?

Sáng nay (6-3) TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi), ngụ ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) kẻ chủ mưu giết bà Nguyễn Thị Hoan ngụ ở thôn Me, Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang). Trong vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn từng chịu oan sai suốt 10 năm tù vì bị cáo buộc tội danh giết người cướp tài sản.

Vụ án từng bị hoãn do người thân của gia đình bà Hoan xin vắng mặt. Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa cấp sơ thẩm đối với bị cáo Chung.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: Đ. Trung

14 tuổi, giết người để lấy tiền 

Trước đó vào khoảng 4h30p ngày 16-8-2003, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) dậy sớm dọn dẹp thì phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm ở chậu nước có màu máu nên nghi ngờ. Ngay sau đó ông Lý Văn Chúc (bố ruột Chung) và bà Lành gọi Chung dậy hỏi chuyện. Chung thừa nhận mình đã giết bà Hoan.

Tiếp đó, để che dấu hành vi của con trai mình, ông Chúc đã đưa Chung về Lạng Sơn ẩn náu, tránh sự theo dõi của công an. Tại Lạng Sơn, Chung kể lại toàn bộ sự việc cho anh trai và chị gái. Hai chiếc nhẫn cướp được Chung đưa cho anh trai và 59.000 ngàn đồng. Anh trai Chung tiếp tục đưa bị cáo vào Đắk Lắk trốn được khoảng 4 ngày thì quay về Lạng Sơn. Chung định ra đầu thú nhưng anh trai không đồng ý nên bị cáo quay lại Đắk Lắk sinh sống, lập gia đình.

Đến năm 2011, do mâu thuẫn với chồng, bà Lành bỏ về nhà bố mẹ đẻ và kể lại chuyện Chung giết chị Hoan cho cha là ông Nguyễn Quang Hiền nghe. Ông Hiền kể cho con trai nghe nhưng vẫn không có ai tố giác hành vi của Chung.

Bất ngờ đến ngày 25-10-2013, sau hơn 10 năm xảy ra vụ án mạng, Chung đến cơ quan điều tra VKSND tối cao để đầu thú.

Trong 10 năm ấy, gia đình ông Chấn liên tục viết đơn kêu oan gửi cơ quan chức năng các cấp nhưng không được giải quyết, làm rõ.

Khi hung thủ thực sự ra đầu thú, ông Chấn mới được minh oan. Ông khai bị điều tra viên của Công an tỉnh Bắc Giang mớm cung, ép cung, dùng nhục hình nên phải nhận tội.

 Lý Nguyễn Chung khai về hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan

Trước tòa, Lý Nguyễn Chung khai nhận: Khi sang đến nhà gặp chị Nguyễn Thị Hoan, bị cáo đã dùng dao đâm liên tiếp vào người chị Hoan. Khi chị Hoan vùng bỏ chạy gần đến tường nhà thì bị bị cáo túm lại. Chị Hoan tiếp tục xô ra và la kêu cứu. Lúc này bị cáo tiếp tục dùng dao đâm liên tiếp vào người chị. 

Chị Hoan vùng ra một lần nữa, chạy vào trong nhà, bị cáo lao theo vật chị Hoan nằm ngửa xuống đất, trong lúc hai bên giằng co bị cáo vớ được một cái chai đập vào người, vào đầu chị Hoan nhưng chị Hoan thoát ra được. Bị cáo lại đuổi theo và đâm chị này cho đến khi nạn nhân không cử động nữa. Bị cáo lấy tiền, vàng của chị Hoan rồi tắt điện ra về.

Sau khi giết người, bị cáo về thay quần áo. Ít ngày sau bị cáo lên Lạng Sơn rồi vào Đắk Lắk sinh sống làm ăn trong đó. 

HĐXX: Bị cáo không có mâu thuẫn gì thì sang chị Hoan làm gì? 

Bị cáo Lý Nguyễn Chung: Sang giết chị Hoan để lấy tiền

HĐXX: Tại sao bị cáo lại giết chị Hoan lấy tiền?

Lý Nguyễn Chung: Lúc đó bị cáo còn nhỏ tuổi (14 tuổi - PV) nên không hiểu biết!

... 

HĐXX: Mục đích giết hại chị Hoan là để cướp tiền đúng không?

Lý Nguyễn Chung: Đúng! Bị cáo cướp đi một nhẫn vàng, hai nhẫn bạc và 59 ngàn đồng

HĐXX: Ngoài bị cáo ra không có ai tham gia cùng bị cáo giết chị Hoan không?

Lý Nguyễn Chung: Không

Mỗi tháng 2 triệu đồng nuôi con chị Hoan

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Lý Nguyễn Chung khai gì tại tòa? ảnh 3
 

Bà Nguyễn Thị Hội mẹ chị Nguyễn Thị Hoan có mặt tại phiên tòa sơ thẩm

Bà Hoàng Thị Hội (mẹ ruột của chị Hoan) tại phiên tòa cho rằng đến thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự, gia đình vẫn chưa nhận một đồng bồi thường nào từ gia đình ông Chúc. Tại tòa, bà Hội cũng đề nghị tòa buộc gia đình hung thủ phải bồi thường 100 triệu đồng. Đồng thời bồi thường mai táng phí 50 triệu đồng.

Khi kể về con gái mình, bà Hội mếu máo, xót xa khi nhắc lại những tình tiết con  bị chết với nhiều vết thương trên mình. Chủ tọa phiên tòa đã chia sẻ những mất mát đối với gia đình bà Hội. Bà đề nghị xử lý bị cáo Lý Nguyễn Chung theo quy định của pháp luật và cấp dưỡng cho con chị Hoan mỗi tháng hai triệu.

 Rất đông người dân địa phương bên ngoài hành lang theo dõi phiên tòa

 Có bao nhiêu bồi thường bấy nhiêu
HĐXX cho ông Lý Văn Chúc, cha của bị cáo Chung cho biết lúc bốn tuổi mẹ của Chung qua đời. Khi gây án, Chung chưa đủ 15 tuổi nên việc bồi thường cho gia đình nạn nhân thì ông phải bồi thường. Ông Chúc nói: "Bây giờ phải giải quyết theo pháp luật, có chừng nào thì bồi thường chừng ấy. Tôi cũng đã 65 tuổi". 
Tòa hỏi thời gian qua sao không chủ động khắc phục hậu quả trước khi phiên tòa diễn ra. Ông Chúc trả lời: Tôi vẫn chờ tòa thôi, 10 triệu, 20 triệu cũng khó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.