Vụ án oan 7 người ở Sóc Trăng: Truy tố 2 cảnh sát điều tra, 1 kiểm sát viên

Đại diện VKS thực hiện việc bồi thường đối với 7 thanh niên bị oan

Theo đó, hai bị can bị truy tố về tội “dùng nhục hình” gồm Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi) và Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi) - nguyên điều tra viên, đội trưởng và đội phó đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng.

Phạm Văn Núi (57 tuổi) - nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng có văn bản kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý kỷ luật ông Huỳnh Thế Đức (phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng) và ông Nguyễn Việt Hùng (trưởng phòng 1A) vì đã có vi phạm, thiếu sót chủ quan, quá tin tưởng vào tài liệu chứng cứ do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng chuyển đến.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định, quá trình điều tra vụ án giết người điều tra viên Quân, Hưng đã dùng dùi cui đánh nhiều lần vào người bảy nghi can khiến họ dù vô can vẫn phải khai nhận đã giết người.

Điều tra viên Hưng còn dùng khăn gói đá lạnh đặt vào bộ phận sinh dục của anh Thạch Sô Phách để ép nhận tội.

Ông Núi được phân công kiểm sát điều tra vụ án nói trên nhưng đã không làm đúng và đầy đủ trách nhiệm luật định, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ông Núi đã không phát hiện việc cơ quan điều tra bắt khẩn cấp không đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Khi bị can không nhận tội, có chứng cứ ngoại phạm, các chứng cứ trong hồ sơ đề nghị phê chuẩn còn nhiều mâu thuẫn nhưng ông Núi không gặp trực tiếp người bị bắt để xác minh.

Vụ án nhục hình gây chấn động dư luận xuất phát từ vụ án mạng nghiêm trọng vào đêm 6-7-2013 anh Lý Văn Dũng (ngụ xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) bị sát hại. Ngày 21-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với bảy bị can Nguyễn Thị Bé Diễm, Trần Hol, Trần Cua, Thạch Mươl, Khâu Sóc, Thạch Sô Phách và Trần Văn Đỡ về tội giết người và không tố giác tội phạm. Trong suốt quá trình điều tra, 7 thanh niên tội nghiệp này đã bị các điều tra viên dùng nhục hình tàn nhẫn ép cung, do quá đau đớn mà đã phải nhận tội giết người.

Khi vụ án sắp đưa ra tòa xét xử, bất ngờ Lê Thị Mỹ Duyên (trú tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và Phạm Thị Kim Xuyến đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận việc giết nạn nhân Lý Văn Dũng để cướp tài sản.

Sau khi xác minh điều tra hành vi của Duyên và Xuyến, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt hai người này. Đồng thời, ngày 25-1-2014 cơ quan điều tra, Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ điều tra với 7 bị can bị bắt trước đó. Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã bồi thường cho 7 người bị oan sai với số tiền là gần 500 triệu đồng. Liên quan đến vụ án, có tất cả 25 cán bộ, chiến sĩ của Công an Sóc Trăng bị kỷ luật, với nhiều hình thức.

Cùng ngày, một lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết vụ án nhục hình gây oan sai đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảy người bị oan sai và khiến dư luận nhân dân bức xúc. “Tỉnh ủy đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan để xử lý nghiêm nhằm đem lại niềm tin trong nhân dân. Đối với kiến nghị của cơ quan điều tra VKSND Tối cao Tỉnh ủy sẽ đề nghị xử lý nghiêm khắc cán bộ vi phạm, thiếu trách nhiệm”- vị lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm