Vụ án kéo dài, nạn nhân kiệt sức

VKSND huyện Tuy An (Phú Yên) vừa ban hành cáo trạng trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm ông Nguyễn Ngọc Tâm (44 tuổi) phải nằm liệt một chỗ. Đây là cáo trạng được ban hành sau khi điều tra lại theo yêu cầu của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Bỏ lọt người phạm tội

Theo hồ sơ, rạng sáng 23-1-2011, Phạm Văn Ka (38 tuổi, ngụ Bình Định) điều khiển xe khách biển số 77H-5379 lưu thông theo hướng Bắc-Nam trên quốc lộ 1 đoạn qua xã An Cư (Tuy An). Lúc này Nguyễn Huy Dũng (51 tuổi, ngụ Bình Định) điều khiển xe khách biển số 53S-31... lưu thông theo chiều ngược lại. Ka chạy xe không đúng phần đường quy định, còn Dũng cũng vượt ô tô đầu kéo và lấn trái nên hai xe đụng nhau làm ông Tâm (phụ xe 53S-31...) bị thương tật 91%. Dũng cũng bị thương tật 29%, một người khác bị thương nhẹ.

Sau đó, CQĐT và VKSND huyện Tuy An chỉ xử lý một mình Ka về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Từ đó đã có bốn phiên tòa sơ, phúc thẩm được mở ra. Tháng 1-2016, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử giám đốc thẩm, hủy hai bản án hình sự sơ, phúc thẩm (lần hai) của TAND huyện Tuy An và TAND tỉnh Phú Yên để điều tra lại.

Theo TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, có đủ căn cứ xác định xe khách 53S-31... do Dũng điều khiển lấn vạch kẻ liền tại tim quốc lộ 1, vượt sai quy định tại đoạn đường cấm vượt xe. Hành vi này của Dũng cũng là nguyên nhân gây ra vụ TNGT nên cần phải truy tố, xét xử đối với Dũng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trong quá trình truy tố, xét xử Dũng, các cơ quan tố tụng huyện Tuy An và tỉnh Phú Yên cần xác định rõ mức độ lỗi của Dũng và Ka để áp dụng trách nhiệm hình sự, xác định phần trách nhiệm dân sự theo đúng quy định...

Sau hơn 10 tháng điều tra lại, mới đây VKSND huyện Tuy An có cáo trạng truy tố Ka và Dũng. Về phần Dũng, cáo trạng nêu: Quá trình điều tra, Dũng khai điều khiển xe không lấn sang phần đường ngược chiều nhưng trong giai đoạn truy tố Dũng đã khai nhận điều khiển xe chạy lấn sang phần đường ngược chiều 42 cm, gây ra tai nạn.

Gần sáu năm nay, ông Nguyễn Ngọc Tâm phải nằm liệt một chỗ, bệnh tình ngày càng nặng vì hết tiền chữa trị. Ảnh: T.LỘC

Nạn nhân mòn mỏi chờ bồi thường

Ông Nguyễn Ngọc Tâm là nạn nhân bi thảm nhất trong vụ TNGT trên. Cột sống bị gãy, phần lớn dây thần kinh bị liệt nên từ khi bị tai nạn đến nay, ông phải nằm liệt một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có người khác trợ giúp.

Sau khi ông Tâm bị tai nạn, gia đình đã phải bán tất cả những gì có thể bán được để chữa trị cho ông, kể cả cầm cố ngôi nhà cấp bốn duy nhất lấy tiền mua thuốc. Vợ ông Tâm phải nghỉ làm để ở nhà chăm lo cho chồng nên gia đình không còn nguồn thu nhập. Nhiều vết thương trên người ông ngày càng lở loét, trong khi gia đình ông không còn tiền mua thuốc điều trị do đã hoàn toàn kiệt quệ.

“Hiện gia đình đang nợ nần chồng chất vì phải vay mượn khắp nơi để chữa trị cho chồng tôi. Cũng không còn nơi nào để có thể mượn tạm tiền mua thuốc điều trị nữa. Tôi xin vay cũng không nơi nào đồng ý do gia đình tôi là hộ nghèo đặc biệt khó khăn, không có gì để thế chấp. Ngay cả cơm ăn hằng ngày cho hai đứa con nhỏ cũng không có. Mấy năm nay, vợ chồng, con cái sống lây lất qua ngày nhờ sự giúp đỡ của người thân” - bà Đỗ Thị Duyên (vợ ông Tâm) nói trong nước mắt.

Ông Tâm cho biết từ khi xảy ra vụ đụng xe, chủ xe khách 77H-5379 (bị đơn dân sự trong vụ án) không một lần đến thăm hỏi ông sống chết thế nào. “Vì quá bức bách, có lần tôi đề nghị chủ xe ứng tiền bồi thường để tôi chữa trị thương tật nhưng họ nói cứ chờ tòa xử rồi mới tính. Chắc đến khi xử xong tôi đã chết rồi vì không còn chịu nổi nữa!” - ông Tâm than.

Thi hành án: “Chủ xe 77H-5379 tẩu tán tài sản”

Ông Phạm Thanh Đồng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Hoài Nhơn, Bình Định - nơi chủ xe khách 77H-5379 sinh sống, cho biết: Sau khi bản án phúc thẩm lần hai có hiệu lực pháp luật, Chi cục THA dân sự huyện Tuy An đã làm thủ tục ủy thác cho Chi cục THA dân sự huyện Hoài Nhơn tổ chức THA đối với chủ xe khách 77H-5379.

“Khi xác minh điều kiện THA, chúng tôi phát hiện chủ xe khách 77H-5379 tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ THA bằng cách làm thủ tục tặng cho toàn bộ tài sản, nhà cửa, đất đai cho hai con gái. Các hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng tài sản của ông này đều được giao kết sau khi bản án đã có hiệu lực pháp luật lúc đó. Thời điểm đó chúng tôi đang chuẩn bị kê biên để THA thì có quyết định giám đốc thẩm nên phải dừng lại” - ông Đồng nói.

Theo ông Đồng, các cơ quan tố tụng cần có biện pháp để đảm bảo việc THA dân sự sau khi bản án xét xử lại có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm