Vụ án đường trộn vôi bột: Giải oan sau 33 năm kêu cứu

Ngày 18-12, nguồn tin của PLO cho biết VKSND huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vừa ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Hoàng Việt (57 tuổi, cựu ủy viên thư ký thường trực UBND xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp) do hành vi không cấu thành tội phạm.

Ông Việt là bị can trong vụ án hình sự “đường trộn vôi bột” cách đây 33 năm. Quyết định trên được VKSND huyện Phụng Hiệp trao cho ông Việt vào chiều 16-12.

Ông Nguyễn Hoàng Việt. Ảnh: GIA TUỆ

Trao đổi với PV PLO, ông Việt cho biết đang xúc tiến các thủ tục để yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

“Trước mắt tôi sẽ yêu cầu tổ chức buổi công khai xin lỗi và đăng báo xin lỗi, cải chính. Khi dính vào vụ án tôi mất hết công việc, bị khai trừ ra khỏi Đảng nên tôi sẽ yêu cầu xem xét khôi phục lại. Còn chuyện bồi thường ra sao tôi sẽ gửi các yêu cầu cụ thể đến VKS huyện” - ông Việt cho biết thêm.

Như Như PLO đã thông tin, chiều 15-12-1986, ông Nguyễn Văn Nhãn (trưởng trạm thu mua nông sản xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp) báo với bí thư Đảng ủy xã thông tin trong số đường người dân chở đến bán nghi có vôi bột. Bí thư xã Tân Bình đã chỉ đạo ông Nguyễn Hoàng Việt (ủy viên thư ký thường trực UBND xã Tân Bình, phụ trách khối VHXH kiêm trưởng tư pháp và trưởng lương thực xã) đại diện xã xuống kho của trạm để xem xét tình hình.

Xuống trạm thu mua nông sản, ông Việt mới biết số đường nghi có trộn vôi bột là của gia đình ông và do Nguyễn Hoàng Mười, em trai ông, chở đến bán. Ông Việt yêu cầu ông Nhãn lập biên bản số đường này (32 cần xé với trọng lượng mỗi cần xé khoảng 50 kg - PV) và chất riêng một chỗ để chờ lãnh đạo xã họp giải quyết. Riêng ông Nhãn báo vụ việc cho Công an huyện Phụng Hiệp.

Quyết định đình chỉ khẳng định hành vi của ông Việt không cấu thành tội phạm. Ảnh: GIA TUỆ

Chủ lò đường,nơi gia công mía thành đường kết tinh, khai việc bỏ vôi bột vào đường là do ông Việt yêu cầu, do vậy ông Việt bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi làm hàng giả, mua bán hàng giả vào ngày 12-1-1987.

Ngày 23-1-1987, TAND huyện Phụng Hiệp đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm (ghép vụ án ông Việt chung với các vụ làm đường kém chất lượng khác để gom thành một vụ án - PV) và tuyên phạt ông Việt 18 tháng tù.

Ông Việt kháng cáo án sơ thẩm và tháng 12-1988, TAND tỉnh Hậu Giang xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm xét xử lại với tội danh khác và xét xử từng vụ việc cụ thể, riêng biệt.

Tòa phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm kết án các bị cáo, trong đó có ông Việt về tội làm hàng giả và buôn bán hàng giả theo Điều 167 BLHS 1985 là chưa đúng. Cấp sơ thẩm gom chung các trường hợp xảy ra ở nhiều nơi khác nhau, thời gian khác nhau, bị cáo khác nhau thành một vụ án là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Án phúc thẩm có hiệu lực nhưng ông Việt chờ mãi và nhiều lần liên hệ cơ quan tố tụng huyện Phụng Hiệp yêu cầu xử lý vụ án của ông dứt điểm nhưng không được trả lời.

Mãi đến tháng 11-1994, sau gần sáu năm kể từ khi có bản án phúc thẩm, Công an huyện Phụng Hiệp mới có quyết định khởi tố ông Việt về hành vi lừa dối khách hàng. Đến tháng 5-1995, VKS huyện Phụng Hiệp có cáo trạng truy tố ông Việt nhưng cũng không thấy tòa án xét xử.

Hơn hai năm sau, ông Việt mới được địa phương nơi cư trú mời đến trao quyết định đình chỉ điều tra của VKSND huyện Phụng Hiệp. Lý do đình chỉ: “Xét thấy hậu quả xảy ra không lớn, mức phạm tội lần đầu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; chuyển xử lý hành chính”. 

Ông Việt đã từ chối nhận quyết định đình chỉ điều tra và ghi ý kiến là “quyết định không rõ ràng, chưa xác thực và đề nghị giải quyết dứt điểm vụ án”. Từ đó ông Việt liên tục khiếu nại, gửi đơn kêu cứu đến các cấp chỉ với yêu cầu duy nhất nếu xác định ông có tội thì đưa vụ án ra xét xử, không thì phải xác định ông vô tội, khôi phục mọi quyền lợi cho ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm