Vụ án cựu chủ tịch UBND phường kêu oan

Ngày 24-8, TAND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) mở phiên xét xử sơ thẩm bốn bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Những người này gồm Vũ Đức Cường (cựu chủ tịch UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn), Dương Thị Hà (cựu công chức địa chính phường Đông Sơn), Vũ Mạnh Quyến (cựu phó bí thư chi bộ khu phố Đông Thôn, phường Đông Sơn) và Nguyễn Văn Kỳ (lao động tự do).

Lập khống hồ sơ để lấy tiền bồi thường

Năm 2014, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn chấp thuận chủ trương, địa điểm xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Long Sơn.

Tiếp đó, chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn ban hành quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án. Ban đầu, tổ có 15 thành viên, về sau được kiện toàn lên 18 thành viên, do bị cáo Vũ Đức Cường là tổ trưởng, Dương Thị Hà là tổ viên.

Quá trình thực hiện GPMB, có hơn 35.000 m2 đất do đã san phẳng để trồng mía nên chưa xác định được chủ sử dụng đất cũng như diện tích cụ thể của từng hộ.

Để đẩy nhanh tiến độ, Công ty Long Sơn trả trước 4,5 tỉ đồng cho UBND phường Đông Sơn. Đổi lại, phường sẽ có trách nhiệm hoàn trả tiền cho từng hộ, đồng thời bàn giao lại hồ sơ liên quan đến phần đất nêu trên cho công ty.

Ngày 19-3-2015, UBND phường tổ chức họp xét nguồn gốc đất cho từng hộ dân, kết quả được niêm yết công khai. Tuy nhiên, khi lập hồ sơ bồi thường, bị cáo Cường và Hà phát hiện tổng diện tích các hộ được bồi thường thiếu hơn 4.500 m2 so với phần đất mà Công ty Long Sơn đã lấy và chi trả trước.

Cáo trạng cho rằng hai bị cáo muốn chiếm đoạt số tiền bồi thường còn thừa nên lập hồ sơ khống cho bốn hộ dân để khớp số liệu. Trong đó, ba hộ Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ và Nguyễn Thị Quế đã lập thành công với diện tích gần 4.300 m2, tương ứng hơn 605 triệu đồng. Một hộ còn lại chưa lập được.

Trong ba hộ lập khống thành công, bị cáo Quyến và Kỳ trực tiếp nhận hơn 370 triệu đồng, sau đó chuyển lại cho bị cáo Hà. Hơn 220 triệu đồng còn lại được bồi thường cho hộ bà Quế nhưng bà không tới phường nhận tiền, tiền được chuyển thẳng cho bị cáo Hà. Do đó, chỉ hai bị cáo Quyến và Kỳ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Vũ Đức Cường, cựu chủ tịch UBND phường Đông Sơn.

Không đồng tình với cáo trạng

Tại tòa, Vũ Đức Cường và Dương Thị Hà không đồng tình với cáo trạng của VKS. Bị cáo Cường liên tục kêu oan, nói trong hai năm qua đã gửi hàng trăm lá đơn đến rất nhiều cơ quan tỉnh Thanh Hóa cũng như trung ương nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

Bị cáo cho rằng hồ sơ của ba hộ dân lập vào tháng 6-2015, trong khi từ ngày 19-5-2015 bị cáo đã được miễn nhiệm chủ tịch UBND để giữ chức bí thư đảng ủy phường nên không còn chức vụ và quyền hạn trong việc lập hồ sơ GPMB.

Cựu chủ tịch phường còn nói biên bản hội nghị xét nguồn gốc sử dụng đất của các hộ ngày 19-3-2015 mà công an thu thập để làm căn cứ buộc tội là bản phôtô, không có dấu giáp lai, hoàn toàn có thể bị làm giả. “Hồ sơ tôi ký báo cáo thị xã đều có dấu đỏ và đóng dấu giáp lai” - lời bị cáo.

Theo bị cáo Cường, tháng 4-2015, trong số 49 hộ dân nằm trong danh sách, tổ công tác đã lập dự toán cho 44 hộ, năm hộ còn lại (bao gồm ba hộ mà cáo trạng nêu) do chưa đủ điều kiện nên phải dừng. Đến khi bị cáo thôi giữ chức chủ tịch phường, tổ công tác vẫn chưa kiểm kê khối lượng bồi thường cho năm hộ này.

“Ba hộ không có đất mà vẫn được lập hồ sơ GPMB là sai. Trách nhiệm thuộc về ai ký vào các văn bản, hồ sơ gây thiệt hại cho Công ty Long Sơn, bị cáo không có trách nhiệm gì” - Cường nói.

Tương tự, bị cáo Hà cũng khai đã làm hết trách nhiệm được giao. Tại thời điểm lập hồ sơ, bị cáo xác định ba hộ trên đều có đất thuộc dự án, đã niêm yết danh sách công khai và không có ai thắc mắc gì. Nữ bị cáo bác bỏ việc nhận tiền từ các hộ dân, cho rằng cơ quan tố tụng không đưa ra được chứng cứ trực tiếp nào chứng minh cho cáo buộc này.

Cựu cán bộ địa chính còn đề nghị HĐXX trưng cầu giám định danh sách về các hộ dân được bồi thường mà cơ quan điều tra thu thập bởi đây chỉ là bản phôtô, không có chữ ký của bị cáo, hoàn toàn có thể bị làm giả.

Hôm nay (25-8), phiên tòa tiếp tục.

Các bị cáo khai mâu thuẫn nhau

Trước HĐXX, hai bị cáo Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ và bà Nguyễn Thị Quế thừa nhận không có đất thuộc dự án, lý do ký vào hồ sơ là vì được Vũ Đức Cường gọi điện thoại nhờ, sau đó Dương Thị Hà hướng dẫn ký. Cả ba đều khai đã ký vào rất nhiều văn bản nhưng không nhớ cụ thể ký vào ngày nào, ở đâu và giấy tờ gì.

Ngược lại, hai bị cáo Cường và Hà phủ nhận, cho rằng tất cả lời khai trên là sai sự thật, vu khống mình.

Bị cáo Cường khẳng định trong thời gian còn giữ chức chủ tịch phường không có cuộc gọi đi/đến nào với các hộ dân, điều này được chứng minh theo công văn của Trung tâm Kinh doanh VNPT Thanh Hóa. Sau này, khi đã làm bí thư phường, bị cáo có gọi cho Quyến và Kỳ nhưng nội dung không phải về GPMB, vì không còn quyền hạn gì liên quan.

Cựu chủ tịch phường đề nghị HĐXX làm rõ lời khai của các bị cáo về việc ký vào các văn bản ở đâu, ký những hồ sơ gì… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm