Vụ án có 16 bị can thì 13 bị can không còn nguy hiểm

Luật sư Mai Văn Hiệp, người bào chữa cho ba bị cáo trong vụ án hủy hoại rừng cho biết, CQĐT Công an huyện Đăk Glong (Đắk Nông) đã ra quyết định chỉ đối với Lương Tiến Anh theo điểm a khoản 2 Điều 29 BLHS. Lý do mà CQĐT đưa ra là hành vi của Tiến Anh không còn nguy hiểm cho xã hội.
Trước đó, ông Anh bị khởi tố vào ngày 20-9-2018 về tội huỷ hoại rừng theo Điều 189 BLHS. Như vậy cho tới thời điểm này trong vụ án liên quan CQĐT đã đình chỉ tới 13 bị can.
Như PLO từng thông tin, tháng 5-2014, Nguyễn Hữu Dương ký kết Hợp đồng huy động vốn trồng rừng với Xí nghiệp lâm nghiệp Đắk Hà thuộc Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa để trồng rừng (huyện Đắk Glong, Đắk Nông).
Cùng ngày, Dương nhờ một người đứng tên ký kết Hợp đồng huy động vốn trồng rừng với Xí nghiệp lâm nghiệp Đắk Hà. Hiện trạng đất theo hồ sơ giao khoán là đất trống, không có cây gỗ tái sinh và rừng lồ ô.
Đến năm 2017, Dương thuê người phát dọn cây. Nguyễn Văn Khoa là người được Dương nhờ để trả tiền cho nhóm người phát dọn cây. Nguyễn Thành Lim được giao giám sát nhóm nhân công trong việc chặt cây.

Bị cáo Nguyễn Thành Lim kêu oan vì cho rằng việc phát dọn cây theo đúng hợp đồng chứ không chặt phát ra ngoài. Ảnh: NGÂN NGA

Trước khi xét xử sơ thẩm, vào tháng 7-2020, VKSND huyện Đắk Glong đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với 12 bị can khác  theo điểm a khoản 2 Điều 29 BLHS. Lý do là các bị can nhận thức pháp luật hạn chế, do chuyển biến tình hình, các bị can không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.
Xử sơ thẩm, tháng 9-2020, TAND huyện Đắk Glong cho rằng tổng diện tích bị hủy hoại hơn 78.000 m2, trong đó diện tích rừng bị hủy hoại nằm ngoài hai hồ sơ huy động vốn trồng rừng là 0,553 ha, thiệt hại hơn 27 triệu đồng. Từ đó, tòa huyện tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Dương 15 tháng tù, Nguyễn Thành Lim 12 tháng tù, Nguyễn Văn Khoa tám tháng 20 ngày tù, cùng về tội hủy hoại rừng. Các bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan.
Cuối tháng 3 vừa qua, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại do chưa đủ cơ sở kết tội ba bị cáo.
Theo tòa phúc thẩm, quá trình điều tra, truy tố, diện tích rừng là hơn 7,8 ha nhưng khi xét xử thì tòa cấp sơ thẩm lại tuyên buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm diện tích rừng là 0,553 ha. Cấp sơ thẩm cũng chưa xác định được vị trí, loại rừng của diện tích 0,553 ha. Trong quá trình xét xử, cấp sơ thẩm cũng không thể hiện sự tranh tụng về phần cáo buộc 0,553 ha. Công văn 274 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông thể hiện mâu thuẫn chênh lệch về tài liệu trong hồ sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm