Vụ án 14 năm chưa xét xử xong lại bị hoãn

Sáng 7-12, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử hai bị cáo Quản Đắc Quý (36 tuổi) và Quản Đắc Thúy (38 tuổi, cùng trú xã Vân Côn, huyện Hoài Đức) về tội cố ý gây thương tích.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận nhiều năm qua tại TP Hà Nội, đã được Pháp Luật TP.HCM cùng nhiều cơ quan báo chí phản ánh trên nhiều bài viết.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc phần thủ tục, nhận thấy nhiều nhân chứng vụ án vắng mặt, một số luật sư của cả bị cáo và người bị hại đều có đơn xin vắng mặt, HĐXX quyết định lùi phiên tòa đến sáng 19-12 tới đây. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Hoãn phúc thẩm vụ khởi tố xong 14 năm sau mới xét xử
Phiên tòa sáng 7-12 bị hoãn do nhiều người vắng mặt.

Như đã đưa tin, hai anh em trai Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy có đơn cầu cứu vì vướng vào một vụ án hy hữu xảy ra tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Năm 2003, cha của Quý và Thúy xảy ra xô xát với gia đình ông Đỗ Đăng Chuyên (69 tuổi) và con trai là Đỗ Đăng Của (40 tuổi). Sau đó, hai anh em cùng bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS vì đã gây thương tích 34,16% cho Của.

Từ đó đến năm 2015, công an và VKS đã ra hơn 10 bản kết luận điều tra bổ sung, bốn bản cáo trạng để truy tố hai anh em Quý và Thúy về tội cố ý gây thương tích. Suốt quá trình này, hai bị can không nhận tội.

Ngày 26-5-2017, sau 14 năm kể từ ngày khởi tố, TAND huyện Hoài Đức, Hà Nội mở phiên sơ thẩm lần đầu, tuyên Quý năm năm sáu tháng tù và Thúy năm năm tù.

Hoãn phúc thẩm vụ khởi tố xong 14 năm sau mới xét xử
Hai bị cáo Thúy và Quý.

Các luật sư và bị cáo cho rằng nhiều thủ tục tố tụng trong vụ án bị vi phạm nghiêm trọng. Theo đó, các cơ quan tố tụng đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung quá số lần quy định; căn cứ quan trọng nhất để truy tố hai bị cáo là Bản kết luận giám định pháp y (KLGĐPY) số 2395 ngày 3-9-2003 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an nhưng lại không đảm bảo cơ sở pháp lý.

Ngoài ra, lời khai của các nhân chứng và chính người bị hại trong vụ án có nhiều điểm mâu thuẫn. Đa số nhân chứng được lấy lời khai đều có quan hệ họ hàng với người bị hại,…

Sau sơ thẩm, hai bị cáo lập tức kháng cáo, đồng thời đi khắp nơi kêu cứu. Cả hai đã gửi đơn kêu oan đến hàng loạt cơ quan khác nhau như TAND Tối cao, Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an),…

Mới đây nhất, TAND Tối cao có công văn gửi chánh án TAND TP Hà Nội với nội dung đơn vị này nhận được đơn kháng cáo, khiếu nại của anh Quản Đắc Quý và anh Quản Đắc Thúy, địa chỉ tại thôn Vân Côn, xã Vân Côn, Hoài Đức (Hà Nội) là các bị cáo trong vụ án hình sự sơ thẩm cố ý gây thương tích do TAND huyện Hoài Đức xét xử tại Bản án hình sự sơ thẩm số 07A/2017/HSST ngày 26-5-2017.

Nội dung đơn kháng cáo kêu oan các quyết định của bản án hình sự sơ thẩm với lý do HĐXX đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, HĐXX đã bỏ qua một số tình tiết quan trọng dẫn đến kết án oan cho các bị cáo.

Vì vậy, TAND Tối cao chuyển nội dung kháng cáo kêu oan đến chánh án TAND TP Hà Nội đề nghị giải quyết theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm