Vụ 3 lần được tuyên vô tội: Lại trả hồ sơ điều tra bổ sung

Hôm nay (27-6), sau thời gian nghị án kéo dài, HĐXX TAND huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã quyết định trả hồ sơ vụ án anh Hoàng Trọng Nghĩa (39 tuổi, ngụ Đồng Xoài, Bình Phước) để điều tra bổ sung.

HĐXX yêu cầu VKS dựng lại hiện trường và làm rõ hướng va chạm, vị trí va chạm, cách thức va chạm và bộ phận nào của xe va chạm gây ra các vết cà giữa hai xe máy, vị trí của những người trong vụ án. Đồng thời cần làm rõ khi xảy ra va chạm, hai xe đang lên dốc hay xuống dốc để xác định sự thật khách quan của vụ án…

Hoàng Trọng Nghĩa tại tòa

Hoàng Trọng Nghĩa tại tòa.

Đây là phiên tòa sơ thẩm lần bốn của TAND huyện Đồng Phú xét xử vụ án mà anh Nghĩa bị cáo buộc vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đây cũng là lần đầu tiên HĐXX sơ thẩm lần bốn với năm thành viên trả hồ sơ điều tra bổ sung. Trước đó, ngày 22-9-2014, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên hủy án sơ thẩm lần ba của tòa này để điều tra, xét xử lại.

Đại diện VKSND Đồng Phú đề nghị tuyên anh Nghĩa phạm tội và phạt 2-3 năm cải tạo không giam giữ. LS Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, bào chữa cho Nghĩa hơn 10 năm nay) vẫn giữ quan điểm đề nghị HĐXX tuyên Nghĩa không phạm tội vì hai căn cứ: Không có chứng cứ kết tội bị cáo và sự thật khách quan của vụ tai nạn giao thông chưa được làm rõ. Anh Nghĩa cũng chính là nạn nhân của vụ tai nạn giao thông.

“Việc trả hồ sơ là không cần thiết. Các vấn đề HĐXX lần này yêu cầu làm rõ thì các HĐXX lần trước đều đã yêu cầu nhưng VKS không đáp ứng được. Theo quy định, chỉ trả bổ sung khi tại tòa xuất hiện các tình tiết mới không có trong hồ sơ vụ án. Trong khi đó, VKS đã đề nghị tòa kết tội vì hồ sơ vụ án đã đầy đủ nên đáng lý tòa phải tuyên bố người bị buôc tội không có tội. Lẽ ra, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, thẩm phán phải trả hồ sơ nếu cần làm rõ chứ không phải mở phiên tòa ra để trả hồ sơ như thế này” - LS Tuyến nói.

Trả lời câu hỏi là những vấn đề tòa yêu cầu làm rõ thì các HĐXX trước đây đã yêu cầu nhưng VKS không đáp ứng được thì lần trả này có ích gì của PV Pháp Luật TP.HCM, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Nguyên Hoàng cho biết: “Việc trả hồ sơ là do HĐXX quyết định. Lời khai của người liên quan có thay đổi. Qua việc kiểm tra hiện trường cũng cho thấy có thay đổi giữa biên bản khám nghiệm năm 2009 và biên bản khám nghiệm năm 2002 nên cần thiết phải trả hồ sơ để làm rõ”…

14 năm trước, khoảng 18 giờ 30 ngày 23-9-2002, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại quốc lộ 14 hướng từ huyện Bù Đăng về thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Hậu quả là một người chết, còn anh Nghĩa bị chấn thương sọ não nặng.

Đến tháng 3-2004, Công an huyện Đồng Phú (Bình Phước) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Nghĩa về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau đó, VKS ban hành cáo trạng cáo buộc anh Nghĩa chạy xe máy tông phải một người đang đi bộ sát lề đường phải cùng chiều khiến người này ngã xuống đường, bị xe máy của anh Nghĩa kéo đi khoảng 10 m. Xe của anh Nghĩa còn tông tiếp một người đang dắt xe đi bộ phía trước làm người này cùng xe ngã, không bị thương.

Từ đó, TAND huyện Đồng Phú đã ba lần tuyên bố anh Nghĩa không phạm tội vì những người được xác định là nhân chứng không ai trực tiếp chứng kiến anh Nghĩa tông nạn nhân; sự thật là có vụ tai nạn giao thông khiến một người chết và Nghĩa bị thương nặng, còn ai tông nạn nhân thì chưa xác định được. Tuy nhiên, cả ba lần, VKSND huyện Đồng Phú đều kháng nghị theo hướng anh có tội. Và cả ba lần TAND tỉnh Bình Phước đều tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm