Vụ 2 thỏi vàng: Tổng cục đề nghị TP.HCM thi hành án

Theo Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị định số 71/2016 và khoản 2 Điều 34 nghị định này nêu rõ người phải THA có các nghĩa vụ chấp hành đúng, đầy đủ, kịp thời bản án, đồng thời nhiệm vụ, quyền hạn của UBND là phải nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ của người phải THA.

Do đó, Tổng cục THADS đề nghị chủ tịch UBND TP.HCM tổ chức thi hành bản án hành chính phúc thẩm ngày 8-5-2017 của TAND Cấp cao tại TP.HCM theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND TP.HCM phải thông báo kết quả THA cho Cục THADS TP.HCM biết.

Được biết tháng 10-2018, Cục THADS TP.HCM có báo cáo đề nghị Tổng cục THADS thực hiện việc kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, xử lý đối với việc thi hành bản án theo quy định tại khoản 5 Điều 14 và điểm b khoản 1 Điều 35 Nghị định 71/2016.

Cụ thể, Cục THADS nêu vào tháng 6-2018, Cục THADS thông báo, hướng dẫn ông Dương Toàn Sang liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, Cục THADS TP.HCM vẫn chưa nhận được văn bản thông báo kết quả thi hành bản án nêu trên. Sau đó ông Sang tiếp tục khiếu nại yêu cầu thực hiện quyết định của TAND TP.HCM và kiến nghị xử lý đối với các cá nhân, tổ chức chậm tiến hành THA.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, ngày 21-10-2013, ông Sang đang đi ăn sáng cùng bạn thì bất ngờ bị Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận 5 kiểm tra hành chính. Do trong cốp xe của ông Sang có hai thỏi vàng 99,99% không có hóa đơn, chứng từ nên hôm sau ông bị Công an quận 5 lập biên bản.

Tháng 3-2014, chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sang về hành vi kinh doanh, mua bán vàng không đúng quy định. Ông Sang bị phạt tiền 87,5 triệu đồng và bị tịch thu hai thỏi vàng 99,99%.

Ông Sang khởi kiện ra TAND TP vì cho rằng hai thỏi vàng là của người khác, có nguồn gốc do ông bà để lại từ rất lâu, ông chỉ mang đi gia công chứ không có mục đích kinh doanh. Năm 2015, TAND TP xử sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Sang. Ông Sang kháng cáo. Tháng 5-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính của chủ tịch UBND TP.

Tháng 9-2017, TAND TP ra quyết định buộc THA... nhưng tới nay ông Sang vẫn chưa được trả lại vàng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.