Vụ 2 thiếu niên bị đánh ở quận 10: Khiếu nại kết quả giám định

Chiều 2-5, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, người hỗ trợ pháp lý cho hai trẻ bị bảo vệ dân phố đánh gây xôn xao dư luận thời gian qua, cho biết phụ huynh của hai em vừa có đơn khiếu nại kết luận giám định pháp y. Trước đó, hai gia đình đã khiếu nại nhưng do đơn làm chưa đúng yêu cầu nên phải làm lại và thực hiện theo thủ tục.
Hai trẻ bị đánh vào đầu, sang chấn tâm lý
Trong đơn khiếu nại gửi Công an quận 10, VKSND quận 10 và Sở Y tế TP.HCM mới đây, hai phụ huynh cho rằng kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP.HCM ngày 7-4-2021 về thương tích của hai em là không chính xác.
Hai phụ huynh không đồng ý với kết quả giám định “thương tích 0%, không đủ cơ sở xác định có chấn thương đầu”. Theo hai phụ huynh, qua lời khai của hai em cùng những đoạn video ghi nhận lại thì hai em bị đánh vào vùng đầu và vùng mặt. Do vậy, hai em đã bị sang chấn tâm lý, biểu hiện qua việc thường xuyên kêu la, đau đầu và khóc suốt. Gia đình phải đưa vào BV Nhi đồng 1 ở quận 10, TP.HCM. Bệnh viện chẩn đoán hai em bị thương vùng đầu, cổ và người, toàn thân đau nhức.

Một bảo vệ dân phố của phường 14, quận 10, TP.HCM tấn công vào mặt,
đầu hai thiếu niên. (Ảnh cắt từ clip)

“Hai đứa trẻ bị đánh dã man như vậy nhưng trên cơ thể không để lại % thương tích là hoàn toàn không thuyết phục và thiếu cơ sở khoa học. Cho nên chúng tôi nghi ngờ rằng kết luận giám định pháp y về thương tích của Sở Y tế TP.HCM là không chính xác” - nội dung đơn nêu.
Từ đó hai phụ huynh yêu cầu hủy kết luận giám định này, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an quận 10 trưng cầu giám định tại Phân hội đồng giám định y khoa Trung ương 1 đặt tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM); đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Sở Tư pháp TP.HCM thanh tra về kết luận giám định đã công bố.
Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam lên tiếng
Sự việc xảy ra lúc 23 giờ 15 ngày 31-3, tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố (phường 14, quận 10). Đêm đó, em Nguyễn Duy Tuấn Anh và em Nguyễn Phúc Hoàng Thiên trèo rào vào trường và bị bắt giữ tại phòng bảo vệ của trường.
Tại đây, hai em bị một bảo vệ dân phố của phường đánh bằng các thế võ lên cùi chỏ, đấm, đá, đạp vào mặt, vào đầu. Một đoạn clip ghi lại sự việc được lan truyền trên mạng, gây xôn xao dư luận. 
Ông Nguyễn Vi Tường Thụy, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng sự cố xảy ra khá bất ngờ, không thể lường trước được, ảnh hưởng lớn đến ngành và địa phương. Ông thừa nhận đây là bài học quá đau lòng cho ông với cương vị hiệu trưởng.
UBND TP.HCM, các cơ quan, tổ chức về bảo vệ trẻ em đã lên tiếng, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý kịp thời và nghiêm minh để tránh trường hợp tương tự tái diễn. 
UBND TP.HCM cũng giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học tại TP.HCM tăng cường công tác an ninh trật tự trường học; không để xảy ra tình trạng bạo lực trẻ em, nhất là ở trong các cơ sở giáo dục.
Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có công văn gửi UBND quận 10 đề nghị chỉ đạo xử lý nghiêm người thực hiện hành vi cũng như những người thấy nhưng không can ngăn; đồng thời có biện pháp giúp đỡ, giáo dục trẻ em sửa sai, hòa nhập cộng đồng.
“Chúng tôi nhận thấy hành vi đánh, đá vào mặt và vào đầu trẻ em của bảo vệ dân phố là hành vi trái pháp luật, gây tổn hại đến sức khỏe và tinh thần của trẻ. Sự việc xảy ra ngay trong phòng giám thị trường học, nhiều người chứng kiến nhưng không can ngăn. Việc xử lý trẻ em sai phạm phải bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ trẻ sửa đổi, phát triển lành mạnh, chứ không mang tính trừng phạt. Luật Trẻ em năm 2016 đã quy định dù trẻ em vi phạm pháp luật thì cũng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần giúp đỡ” - công văn của hội nêu.

 Công an quận 10 đang xác minh, làm rõ

Chiều 28-4, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi “Họp báo tình hình trật tự an toàn xã hội bốn tháng đầu năm 2021”.

Tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, đã thông tin một số vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM, trong đó có vụ bảo vệ dân phố đánh hai thiếu niên.

Theo ông Quang, người đánh hai thiếu niên đã thừa nhận hành vi như nội dung clip đăng tải trên mạng xã hội. Đến nay phụ huynh hai thiếu niên đã yêu cầu khởi tố, VKSND và Công an quận 10 đang điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm