Vợ Phạm Công Danh đòi trả lại hàng ngàn tỉ đồng

Ngày 6-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm vụ Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng. Phiên tòa sôi động khi vợ ông Danh trình bày kháng cáo đòi lại nhiều tài sản trị giá hàng ngàn tỉ đồng mà bà cho là không liên quan đến vụ án.

Chồng xin bán đất để khắc phục hậu quả

Phần hỏi nhóm vi phạm cho vay trong các hoạt động tín dụng, luật sư của ông Danh muốn làm rõ các tài sản đảm bảo. Đó là hai lô đất tại TP Đà Nẵng (209 Trường Chinh và khu phức hợp sân vận động Chi Lăng).

Theo ông Danh, lô đất ở Trường Chinh đã nộp đủ cho TP Đà Nẵng 70 tỉ đồng để được cấp phép sử dụng đất, sau đó có ủng hộ thành phố xây BV Ung bướu. Còn về sân vận động Chi Lăng sau khi khảo sát thì thấy mảnh đất có vị trí đắc địa. Sau đó thành phố cho phép xây dựng khu phức hợp và ông đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng.

Ông Danh nói: “Tại thời điểm đó không có nhà đầu tư nào đủ tiền để làm. Ngược lại, TP Đà Nẵng đã cung cấp cho chúng tôi đầy đủ giấy tờ sử dụng đất, công năng sử dụng, đồng nghĩa với việc chúng tôi đã hoàn thành xong mọi nghĩa vụ...”. Cũng theo bị cáo, các hộ dân phải giải tỏa đều nhận xong tiền bồi thường nhưng thành phố vẫn không bàn giao mặt bằng. Khi vụ án khởi tố thì họ chưa bàn giao xong 50% diện tích mặt bằng nên ảnh hưởng trực tiếp tới việc xây dựng.

Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: HY

Bản án sơ thẩm cho rằng ông Danh cùng đồng phạm nâng khống giá trị mảnh đất này lên bốn lần. Ông Danh không đồng tình: “Tôi không nhớ cụ thể nhưng không dưới 100 triệu đồng/m2. Tôi đã nhiều lần xin bán đất vì thực tế giá trị lớn hơn nhiều so với giá mà công ty thẩm định giá đưa ra. Kính mong HĐXX cho tôi bàn bạc với gia đình và luật sư để bán mảnh đất này, khắc phục hậu quả vụ án”. Ông Danh nói như nghẹn lời: “Lãnh đạo TP Đà Nẵng có nói rõ hai mảnh đất này là của Tập đoàn Thiên Thanh và chúng tôi cũng đã bồi thường không dưới 4.000 tỉ đồng để làm dự án. Xin HĐXX xem xét lại cho bị cáo cơ hội để khắc phục hậu quả”.

Vợ đòi trả nhiều tài sản

Bà Quách Kim Chi (vợ ông Danh) trình bày kháng cáo đề nghị xem xét lại số cổ phần 20% tại Tập đoàn Thiên Thanh và đòi trả lại ba căn nhà tại TP.HCM đang bị kê biên. Bà cũng đòi được trả lại chiếc nhẫn và chiếc đồng hồ là kỷ vật và hơn 600.000 USD mà khi ông Danh bị bắt cơ quan tố tụng tạm giữ.

Theo bà Chi, năm 2000, Tập đoàn Thiên Thanh thành lập là công ty hai thành viên. Sau đó tăng vốn điều lệ, bà tham gia 20% và bà đã góp vốn chủ yếu là bất động sản, giá trị tài sản khoảng 1.300 tỉ đồng.

Về ba căn nhà, bà nói mua bằng tiền tự có và một phần mượn của mẹ, không phải do hành vi phạm tội của ông Danh mà có. Ba căn nhà này có trước khi xảy ra hành vi phạm tội và là chung của hai vợ chồng, ước tính khoảng 20 tỉ đồng. “Chiếc nhẫn và đồng hồ là kỷ vật rất giá trị về mặt tinh thần, trị giá khoảng 5 tỉ đồng. Còn số tiền 600.000 USD là tiền tôi mượn của mẹ tôi dự tính để mua căn hộ ở Hà Nội” - bà Chi trình bày.

Khởi tố chưa chắc đã có tội

Cùng ngày, tòa cũng xét hỏi một phần các kháng cáo của những người liên quan về quyết định khởi tố tại tòa đối với nhóm bà Hứa Thị Phấn và nhóm Hoàng Văn Toàn, cựu chủ tịch TrustBank. Các ý kiến này thắc mắc quyết định khởi tố có phù hợp với pháp luật về tố tụng hay không. Chủ tọa giải thích quyết định khởi tố chưa khẳng định người bị khởi tố đã có tội. Bà Phấn có kháng cáo nhưng có đơn xin vắng và tại tòa có bốn luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà.

Theo bản án sơ thẩm, nhóm bà Phấn là một trong các nguyên nhân khiến Ngân hàng Đại Tín thua lỗ trước khi chuyển giao cho ông Danh. Nhóm của bà Phấn cũng có nợ xấu rất lớn tại ngân hàng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm