Vợ cũ BS Chiêm Quốc Thái bị 18 tháng tù

Ngày 26-6, TAND TP.HCM đã mở phiên xử vụ BS Chiêm Quốc Thái bị chém trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Sau một ngày xét xử, tòa đã tuyên án các bị cáo về tội cố ý gây thương tích.

Án nhẹ hơn đề nghị của VKS

Cụ thể, HĐXX đã tuyên phạt Vũ Thụy Hồng Ngọc (SN 1978, vợ cũ ông Thái) 18 tháng tù. Cùng tội cố ý gây thương tích, Phan Nguyễn Duy Thanh (giám đốc Công ty Vệ sĩ ST, quận Tân Phú) bị phạt 15 tháng tù, Nguyễn Thanh Phong, Phạm Văn Ngôn, Nguyễn Trần Thanh Tuấn, Chống Thín Sáng và Danh Tiến cùng bị phạt 16 tháng tù.

Các mức án trên nhẹ hơn đề nghị của VKS trước đó. Cụ thể, VKS đề nghị phạt Ngọc, Thanh từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù, các bị cáo còn lại từ một năm sáu tháng đến hai năm tù.

HĐXX nhận định do mâu thuẫn trong quá trình ly hôn, Ngọc đã thuê người đánh ông Thái. Trong vụ án này, Ngọc là người chủ mưu. Tuy nhiên, bị cáo chỉ bàn bạc với Thanh, không trực tiếp tham gia nên bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, không mang tính chất côn đồ, không sử dụng vũ khí nguy hiểm như cáo buộc của VKS. Sau khi vụ án xảy ra, các bị cáo đã giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Bản thân các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Tại phiên xử, Ngọc cho rằng cáo trạng truy tố mình là không đúng. Bị cáo khai chỉ nhờ Thanh đánh ông Thái chứ không nhờ chém. Bị cáo cũng không biết Thanh tổ chức thuê nhiều người chém ông Thái. “Tôi chỉ nghĩ là đánh dằn mặt chứ không nghĩ nghiêm trọng như vậy” - Ngọc trình bày.

Bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Nạn nhân cho rằng các bị cáo giết người

BS Trần Hoa Sen được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng. Tuy nhiên, bà Sen có đơn xin xét xử vắng mặt do bị bệnh. Trong phần thủ tục, khi thư ký thông báo việc vắng mặt hai nhân chứng vụ án, luật sư bảo vệ cho ông Chiêm Quốc Thái cho rằng sự vắng mặt này ảnh hưởng tới quá trình xét xử nên đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng sự vắng mặt của nhân chứng không làm ảnh hưởng đến phiên xử do có lời khai đầy đủ trước đó. Vì vậy, tòa bác đề nghị hoãn xử của luật sư…

Tại tòa, nạn nhân Chiêm Quốc Thái cho rằng dù mình chỉ bị thương tích 5% nhưng hành vi của các bị cáo là giết người, vì nếu hôm đó ông không né được thì có thể đã bị chém toác đầu. Trước việc trình bày của nạn nhân, chủ tọa giải thích việc có bỏ lọt tội danh hay không cũng như xác định tội danh của các bị cáo là trách nhiệm của HĐXX và HĐXX chịu trách nhiệm về vấn đề này.

“Không khởi tố bà Sen là có căn cứ”

Liên quan đến BS Trần Hoa Sen, Ngọc khai quen năm 2010 và biết Thanh trong lần đến nhà nữ bác sĩ này chơi hồi tháng 3-2018. Cụ thể, hôm đó Thanh thấy Ngọc buồn nên hỏi chuyện. Ngọc kể cho Thanh nghe việc BS Thái dùng mọi thủ đoạn vu khống Ngọc buôn bán ma túy xuyên quốc gia... Nghe vậy, Thanh nói “để em tát ông Thái mấy phát…”.

Ngọc khai khi đó sợ mọi người trong gia đình bà Sen biết nên cả hai vào phòng ngủ của bà Sen bàn kế hoạch đánh dằn mặt ông Thái. Thanh ra giá 1 tỉ đồng nhưng Ngọc nói nhiều tiền vậy. Sau đó Thanh nói đưa bao nhiêu cũng được. Ngọc lấy 500 triệu đồng bỏ trong túi nylon màu đen đưa cho bà Sen nhờ đưa cho Thanh giùm. 

Ngọc cũng khẳng định không nói cho bà Sen biết việc nhờ Thanh đánh ông Thái cũng như bà Sen không biết đây là tiền gì. Bị cáo Ngọc khẳng định lời khai của mình là đúng.

Giải thích về việc trước đó tại CQĐT khai bà Sen biết việc mình thuê Thanh đánh ông Thái nhưng tại tòa có sự thay đổi, Ngọc cho rằng do lúc mới bị bắt tinh thần hoảng loạn nên khai không chính xác. Cạnh đó, bị cáo Thanh cũng thay đổi lời khai cho rằng bà Sen không biết việc Thanh và Ngọc bàn kế hoạch đánh ông Thái.

Từ đó, HĐXX có đồng tình với VKS, CQĐT về việc không khởi tố bà Sen là có căn cứ, vì cơ quan tố tụng không xác định được bà Sen biết việc Ngọc đưa tiền cho Thanh và thuê chém người.

Vợ cũ Chiêm Quốc Thái xin giảm nhẹ hình phạt

Nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc bày tỏ đã biết lỗi của mình và xin tòa cho mức hình phạt thấp nhất vì con còn nhỏ không ai chăm sóc, cha bị liệt nằm một chỗ. 

Do mức án mà HĐXX đã tuyên thấp hơn đề nghị của đại diện VKS nên sau khi HĐXX tuyên án xong, người thân các bị cáo vỗ tay mừng. Trước khi ra về, mọi người cũng chần chờ gửi lời nhắn nhủ các bị cáo rồi mới rời tòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm