Vợ chồng ‘vua cà phê’ Trung Nguyên đối đáp nảy lửa

Ngày 20-2, TAND TP.HCM đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên - G7) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Người muốn hàn gắn, người bảo không

Phiên tòa được mở lại sau nhiều lần hòa giải bất thành và một lần phải hoãn xử vào ngày cận Tết Kỷ Hợi do vắng mặt ba đương sự và luật sư (LS) của nguyên đơn. Tại phiên tòa này, cả bà Thảo và ông Vũ cùng các LS đều có mặt. Đại diện của đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập đến tham dự tại tòa.

Vụ án ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên đã được tòa thụ lý từ năm 2015. Ngày 14-11-2018 là lần hòa giải cuối cùng về vấn đề phân chia tài sản. Tại đây, bà Thảo đề xuất phương án phân chia khối tài sản chung của hai vợ chồng thành hai phần Trung Nguyên và G7. Bà Thảo ưu tiên cho ông Vũ chọn trước một trong hai phần, bà Thảo sẽ chọn phần còn lại nhưng ông Vũ không đồng ý.

Phần hỏi tại tòa, bà Thảo khẳng định là không muốn ly hôn với ông Vũ. Ngược lại, ông Vũ một mực khẳng định muốn ly hôn vì không còn tình cảm với bà Thảo nữa.

Về con chung, bà Thảo cho biết bà với ông Vũ có bốn người con gồm hai trai, hai gái. Bà  có nguyện vọng trực tiếp nuôi cả bốn người con. Bà nói: “Hơn sáu năm nay, gần như anh Vũ bỏ bê gia đình, không quan tâm gì đến con cái và các con rất là tội nghiệp. Cả bốn con đều tha thiết thể hiện mong muốn tiếp tục sống với mẹ”.

Bà Thảo cũng yêu cầu ông Vũ cấp dưỡng nuôi bốn người con, mỗi người 5% cổ phần của ông Vũ và cho các con tham gia điều hành công ty. Ngoài ra, bà Thảo cũng mong muốn được ông Vũ cho phép các con kế thừa sự nghiệp của gia đình.

Đối đáp lại, ông Vũ nói: “Đừng bao giờ làm tổn thương đến các con, tôi tôn trọng quyết định của các con. Mình đã sai rồi, đừng đưa các con đến cái chuyện gọi là tranh chấp…”.

Ông Vũ và bà Thảo đang trình bày tại tòa. Ảnh: VƯƠNG CHUNG

Ông Vũ nói cho bốn con 10 tỉ mỗi năm

Trả lời tòa về ý kiến bà Thảo muốn nuôi cả bốn người con, ông Vũ nói ông tôn trọng quyết định của các con và khẳng định mình cũng có nguyện vọng nuôi con và không cần bà Thảo phải cấp dưỡng. Vị chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên cũng cho biết ông sẽ cấp dưỡng để nuôi cả bốn người con với số tiền là 10 tỉ đồng/năm, mỗi người 2,5 tỉ đồng/năm.

Về chia tài sản chung, LS của ông Vũ trình bày rằng yêu cầu tòa chia tài sản theo tỉ lệ 70% tài sản thuộc về ông Vũ và 30% thuộc về bà Thảo. Trong khi phía nguyên đơn lại đề nghị chia theo tỉ lệ 50-50 cho mỗi bên.

Đến buổi xét xử chiều, hai bên nguyên đơn và bị đơn vẫn tranh luận khá gay gắt việc cấp dưỡng và chăm sóc bốn con chung.

Bà Thảo đã đặt câu hỏi từ cuối năm 2013 “ông Vũ đi lên núi thì việc chu cấp, chăm các con thế nào, điều hành công ty ra sao?”. Đáp lại, ông Vũ khẳng định là mình đã tổ chức tốt từ “tầm nhìn cho đến hoạt động”. Việc chăm sóc con đã có người bạn và cậu phụ giúp, việc chu cấp thì “không ai trong gia đình thiếu tiền”…

Bà Thảo còn nhắc lại việc trước khi khởi nghiệp và thành công ông Vũ có hoàn cảnh rất khó khăn. Bà nói: “Trong suốt thời gian khởi nghiệp cho đến nay, ai là người góp vốn cho ông từ khi còn khó khăn?”. Trả lời, ông Vũ đã kể ra việc cha mẹ của ông đã bán hai căn nhà để giúp ông lập nghiệp, thời gian đầu ông phải ở nhà thuê…

Về tài sản riêng của ông Vũ, LS của bà Thảo cho rằng ông Vũ chỉ được thừa kế 1,66% cổ phần từ cha sau thời gian ông kết hôn. LS đưa ra tài liệu chứng minh bà Thảo đã góp 99% (số tiền gần 16 tỉ đồng) vào công ty.

Thẩm phán chủ tọa hỏi ông đã hướng đến xây dựng cuộc sống gia đình như thế nào, ông Vũ trả lời: “Đó chính là tình yêu và kết quả tình yêu ấy là chúng tôi có bốn người con”.

Tiếp đó chủ tọa cho biết các con của ông Vũ có gửi cho ông một bức thư có chữ ký với nội dung thỉnh nguyện muốn được 5% cổ phần. Nghe xong, ông Vũ không xem thư và nói có răn dạy các con là phải tạo bệ phóng, suy nghĩ vượt tầm của tập đoàn, phải có trách nhiệm với xã hội và tự hào về người cha. Ông Vũ cũng nói các con của ông đã bị mẹ định hướng những điều không hay…

Ông Vũ khẳng định: “Tòa tuyên xử như thế nào không quan trọng, lương tri của mình mới là quan trọng”.

Khi được hỏi về việc ly hôn, bà Thảo bật khóc nói: “Tôi đã hy sinh rất nhiều và hy sinh hơn nữa để các con của tôi có cha, có mẹ”. Bà cho biết vì thương hiệu lớn mạnh của Trung Nguyên, bà sẵn sàng ngồi lại khi có cơ hội để hàn gắn với ông Vũ.

Bà Thảo cũng đề nghị tòa chia đôi công ty Trung Nguyên tại Singapore với ông Vũ. Theo bà Thảo, công ty này do bà tự bỏ vốn hoàn toàn, giá trị công ty hiện nay là 7 triệu USD.

Hôm nay tòa tiếp tục.

Khối tài sản chung trị giá bao nhiêu?

Do có nhiều loại hình tài sản nên LS phía ông Vũ đã đưa ra yêu cầu cụ thể. Theo đó sẽ chia đôi với 13 bất động sản (hiện ông Vũ đang nắm giữ sáu trị giá khoảng 350 tỉ đồng và bà Thảo đang nắm giữ bảy trị giá khoảng 375 tỉ đồng). Về tiền mặt, ngoại tệ, vàng trong các ngân hàng tương đương hơn 2.000 tỉ đồng, đề nghị chia theo tỉ lệ ông Vũ 70%, bà Thảo 30%. Đối với cổ phần, phần vốn góp của vợ chồng trong bảy công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên cũng đề nghị chia theo tỉ lệ 70%, 30% (ông Vũ nhận khoảng 3.958 tỉ đồng, bà Thảo nhận khoảng 1.696 tỉ đồng).

Sau khi phía ông Vũ đưa đề nghị trên, đại diện ủy quyền cho bà Thảo trình bày khi phiên tòa vào phần hỏi sẽ hỏi để làm rõ ông Vũ đã tham gia đóng góp như thế nào mà đòi chia theo tỉ lệ 70% trong khi bà Thảo chỉ 30%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...