Vợ chồng cùng bị tù tội vì bán trứng, thịt vích

Ngày 26-12, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử phúc thẩm Trần Thị Cúc (37 tuổi, ngụ huyện Côn Đảo) về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Tại tòa, trả lời câu hỏi của HĐXX, Cúc khai có một số thông tin chưa rõ. Vì vậy tòa tạm dừng để đánh giá lại, sau đó sẽ tiếp tục xét xử.

Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND huyện Côn Đảo tuyên xử bị cáo Cúc hai năm tù (giam) về tội danh trên. 

Huyện Côn Đảo đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán trái phép nội tạng, thịt, trứng vích.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 14-4, chồng Cúc là Võ Ngọc Trung mang nhiều thịt, trứng và nội tạng vích về cất giấu trong tủ đông tại nhà riêng. Phát hiện sự việc, Cúc hỏi thì Trung trả lời: “Mua của ghe cào, mang về bán lấy tiền chữa bệnh”.

Tối hôm sau, Cúc đang ở nhà thì Trung gọi điện thoại nói khi nào có người đến lấy đồ thì đưa cho họ số hàng trên. Nửa tiếng sau, một người đàn ông (không rõ lai lịch) đến lấy số thịt, trứng, nội tạng vích mang đi nhưng không đưa tiền cho Cúc.

Đến tối 16-4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Côn Đảo tiến hành kiểm tra nhà Cúc, phát hiện bên trong tủ đông có cất giấu thịt, trứng và nội tạng vích. Vật chứng thu giữ gồm 60 quả trứng, 4,5 kg trứng non, 20,4 kg nội tạng, thịt vích, hơn 60 kg thịt gồm đầu, bơi vích, một cái cân…

Kết luận giám định xác định số đồ trên đều thuộc một cá thể đồi mồi dứa và một cá thể vích. Cả hai cá thể này đều thuộc động vật nguy cấp, quý, hiếm…

Quá trình điều tra và tại tòa sơ thẩm, Cúc nhận tội và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt do hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi hai con nhỏ, mẹ già, trong khi chồng bị truy nã. Sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên hai năm tù, Cúc làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Về phần Trung, sau khi sự việc bị phát hiện, Trung đã trốn khỏi địa phương. Công an huyện Côn Đảo khởi tố bị can, ra quyết định truy nã, đến tháng 8 thì ra quyết định tách vụ án hình sự để xử lý Trung sau.

Sau đó, công an đã bắt được Trung và tiến hành điều tra, truy tố. Dự kiến đầu tháng 1-2020, TAND huyện Côn Đảo sẽ xét xử sơ thẩm đối với Trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm