VKSTối cao làm rõ vụ thư ký tòa bị tố nhận 200 triệu

Ngày 29-12, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCMcho biết Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang tiến hành làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ ông Huỳnh Công Thoại, thư ký TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) làm chứng việc mua bán tài sản đang tranh chấp của các đương sự trong vụ án mà ông này làm thư ký tòa. Ngoài ra, cơ quan trên cũng xác minh việc ông Thoại bị tố cáo nhận 200 triệu đồng của đương sự trong việc làm chứng này.

Cũng theo nguồn tin trên, trong những ngày qua, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã làm việc với những người khiếu nại, tố cáo thư ký Huỳnh Công Thoại như các ông Võ Tường Cẩn, Đặng Hữu Trí (cùng ngụ TP Nha Trang) và các đương sự trong vụ án tranh chấp di sản thừa kế mà ông Thoại được phân công làm thư ký.

Cùng thời điểm, cán bộ VKSND Tối cao cũng làm việc với các đơn vị, cá nhân liên quan, trong đó có thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hiếu (TAND TP Nha Trang), người thụ lý, giải quyết vụ tranh chấp trên. Hiện cơ quan điều tra đã thu thập toàn bộ hồ sơ vụ án dân sự mà bà Hiếu thụ lý giải quyết, ông Thoại làm thư ký.

Ngôi nhà đang tranh chấp được mua bán mà thư ký Huỳnh Công Thoại làm chứng. Ảnh: TL

Như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, ông Võ Tường Cẩn tố cáo ông Thoại dùng ảnh hưởng để làm chứng việc mua bán tài sản đang tranh chấp của các đương sự trong vụ án mà ông này làm thư ký tòa. Mặc dù biết bà ĐTXM- đương sự trong vụ án- có quốc tịch Mỹ và lấy địa chỉ nhà đã bán tại TP Nha Trang nhưng ông Thoại lại tự xưng là luật sư của bà M. để làm chứng giao dịch mua bán nhà trái quy định.

Vụ tranh chấp tài sản này có yếu tố nước ngoài nhưng thẩm phán Hiếu vẫn thụ lý, lập biên bản hòa giải thành, trong khi theo quy định pháp luật thì thẩm quyền giải quyết vụ án thuộc TAND tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi nhận tiền đặt cọc của ông Cẩn, bà M. đã trở về Mỹ mà không hoàn thành giao dịch để giao nhà đất, khiến ông bị thiệt hại. Tương tự, ông Đặng Hữu Trí (người thân của bà M.) khiếu nại việc TAND TP Nha Trang giải quyết vụ án không thuộc thẩm quyền do có yếu tố nước ngoài. Mặt khác, ông Trí tố cáo thư ký Thoại nhận 200 triệu đồng từ gia đình bà M. sau khi giao dịch xong tại nhà ông Trí.

Tại cuộc làm việc mới đây với những người tố cáo, đại diện TAND tỉnh Khánh Hòa cho biết thư ký Thoại đã thừa nhận việc làm chứng của mình tại giấy giao nhận tiền mua bán nhà của các đương sự trong vụ án.

TAND TP Nha Trang đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh Khánh Hòa kỷ luật khiển trách đối với ông Thoại. Tuy nhiên, lãnh đạo TAND tỉnh không thống nhất với mức đề nghị này. Hiện TAND TP Nha Trang đã chuyển hồ sơ vụ án tranh chấp di sản thừa kế để đề nghị TAND tỉnh kiến nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm. Lý do là TAND TP Nha Trang đã giải quyết vụ án này trái thẩm quyền theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm