VKSND TP.HCM rút kinh nghiệm cấp dưới vì bỏ lọt tội phạm

VKSND TP.HCM vừa ban hành thông báo rút kinh nghiệm cách giải quyết một vụ án cướp giật tài sản của Cơ quan điều tra và VKS quận Tân Bình. VKS TP thông báo đến viện trưởng VKSND các quận, huyện và TP Thủ Đức để phổ biến, rút kinh nghiệm trong đơn vị, để tránh vi phạm bị lặp lại.
Tối 25-7-2019, Nguyễn Duy Hiếu chở Châu Viết Long Nhật giựt điện thoại di động đang để trong túi quần của một phụ nữ ở đường Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình.
Ngày 11-9-2020, TAND quận Tân Bình xử Nhật 4 năm tù về tội cướp giật tài sản.
VKSND TP.HCM kháng nghị phúc thẩm, đề nghị hủy án vì bỏ lọt người phạm tội.
Ngày 9-12-2020, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, hủy án sơ thẩm để điều tra lại do cơ quan điều tra và VKS quận Tân Bình chưa điều tra toàn diện để làm rõ hành vi của Hiếu. Lời khai ban đầu của Nhật là Hiếu hoàn toàn chủ động trước, trong và sau khi Nhật giật điện thoại. Lời khai của bị hại và của người chứng kiến, hình ảnh dữ liệu từ camera cho thấy hành vi chủ động của Hiếu. 

Ngoài ra, trong quá trình xét xử, tòa sơ thẩm đã xử lý vật chứng, giao cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình kê biên, phát mãi chiếc xe máy thu giữ của Hiếu là chưa phù hợp do chủ xe đem cầm rồi không có tiền chuộc nên nhờ Hiếu chuộc rồi giao xe cho Hiếu toàn quyền quản lý. Việc cầm cố này là không đúng quy định pháp luật. Tại thời điểm xảy ra vụ án, chủ xe đang thế chấp chiếc xe này cho một công ty tài chính. Do đó, cấp sơ thẩm cần xử lý vật chứng theo đúng quy định tại Điều 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm