VKSND TP.HCM: Nhiều vụ tòa án không trả lời kiến nghị

Theo báo cáo của VKSND TP.HCM, tình hình tội phạm và kết quả công tác kiểm sát từ tháng 12-2018 đến cuối tháng 10-2019, VKS hai cấp đã chủ động kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của CQĐT.
VKSND TP.HCM đã hủy bỏ 27 quyết định khởi tố vụ án, hủy bỏ 38 quyết định khởi tố bị can, không phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp 35 trường hợp, không phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giữ 53 trường hợp.
Cạnh đó, VKSND TP cũng đã hủy bỏ quyết định tạm giữ tám trường hợp, không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam 59 trường hợp, không phê chuẩn lệnh tạm giam 85 trường hợp… do chưa đủ căn cứ.

Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM Huỳnh Thị Hon. Ảnh: NGÂN NGA

Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM Huỳnh Thị Hon cho biết phòng dân sự, VKS đã kiến nghị được 53 trường hợp, 108 kháng nghị. Án hành chính - kinh doanh thương mại - lao động, VKS kiến nghị được 42 trường hợp và 46 kháng nghị, tức tăng 11 kháng nghị.
Về lĩnh vực dân sự: “Đến giờ phút này chúng tôi không nhận được phần trả lời kiến nghị của tòa. Trong khi đó các quận, huyện thường là có trả lời nhưng riêng TP là không trả lời. Nhiều nơi người dân bức xúc gửi đơn tới VKS, khi thấy thuộc thẩm quyền của tòa thì chúng tôi chuyển sang tòa để tòa trả lời đơn cho đương sự và đồng thời trả lời cho VKS nhưng hầu như không nhận được phản hồi” - bà Hon nêu.
Phó Viện trưởng VKSND TP Nguyễn Nhật Nam cho biết: “Trong lĩnh vực hình sự, chúng tôi có rất nhiều kiến nghị đối với tòa án nhưng hầu như rất ít trường hợp tòa án trả lời. Do liên quan đến chỉ tiêu, nếu kiến nghị được tòa án trả lời chấp nhận thì mới được tính nhưng giờ tòa án không trả lời nên chúng tôi chưa được tính chỉ tiêu”.

VKSND TP.HCM: Nhiều vụ tòa án không trả lời kiến nghị ảnh 2
Phó Chánh án TAND TP.HCM Đỗ Khắc Tuấn. Ảnh: NGÂN NGA

Trả lời về phản ánh trên, Phó Chánh án TAND TP.HCM Đỗ Khắc Tuấn nói: “Có hai phần đó là kiến nghị sai sót trong văn bản tố tụng và kiến nghị đến hành vi trong tố tụng. Nếu kiến nghị về sai sót trong văn bản tố tụng của tòa đa phần đều khắc phục. Sau khi làm xong phải báo cáo cho VKS rằng chúng tôi đã làm những vấn đề này… Do đây là khâu trả lời chứ không phải là tòa không trả lời”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm