VKSND TP.HCM kháng nghị phúc thẩm vụ cướp bánh mì

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của viện trưởng VKSND Tối cao, chiều 1-8, sau khi họp với các đơn vị nghiệp vụ, lãnh đạo VKSND TP.HCM đã ký kháng nghị xem xét lại hình phạt theo hướng giảm nhẹ cho Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân (cùng sinh năm 1998) trong vụ án cướp bánh mì.

Tân và Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hoàng Giang

Theo VKSND TP.HCM, việc kháng nghị nhằm đảm bảo việc giải quyết vụ án đúng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội theo quy định của pháp luật.

Như PLO đã thông tin, ngày 18-10, trên đường đi di xin việc làm, Tân và Tuấn đói bụng nhưng cả hai không có tiền nên nảy sinh ý định cướp giật đồ ăn.

Khi đến trước một tiệm tạp hóa ở quận Thủ Đức, Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán hai bọc chuối sấy, một cái bánh mì ngọt, một bịch đậu phộng rang muối và ba bịch me trộn đường (trị giá 45.000 đồng). Lúc chủ tiệm mang hàng ra thì Tuấn giật túi thức ăn, Tân tăng ga xe máy bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả hai rồi chuyển cho công an phường xử lý.

Tuấn và Ôn Tân bị truy tố và đưa ra xét xử theo khoản 1 Điều 136 BLHS.

TAND quận Thủ Đức tuyên hình phạt bị cáo Tân tám tháng 20 ngày (bằng với thời gian tạm giam), Tuấn là 10 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Đại diện của hai bị cáo đã có đơn kháng cáo.

Ngày 25-7, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình có chỉ đạo TAND TP.HCM khi xét xử phúc thẩm vụ án, cần nghiên cứu kỹ quy định của BLHS đối với người chưa thành niên phạm tội để quyết định áp dụng nguyên tắc, biện pháp xử lý đối với hai bị cáo bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Ngày 28-7, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí sau khi trực tiếp nghe báo cáo về quá trình giải quyết vụ án, thấy rằng các bị cáo khi phạm tội đều là người chưa thành niên, sau khi bị bắt quả tang đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, tài sản bị xâm hại có giá trị nhỏ, hậu quả đã được khắc phục.

Nhưng việc áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án là chưa đảm bảo đúng nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, mức án đối với các bị cáo là quá nặng, không tạo cơ hội cho người chưa thành niên phạm tội được sửa chữa, khắc phục sai lầm để trở thành người có ích cho xã hội.

Bởi vậy, viện trưởng VKSND Tối cao yêu cầu viện trưởng VKSND TP.HCM thực hiện ngay việc kháng nghị theo hướng giảm nhẹ cho các bị cáo, đảm bảo đúng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra áp dụng pháp luật và làm rõ những thiếu sót, vi phạm trong toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án trên theo quy định của pháp luật.

Viện trưởng VKSND Tối cao cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ vụ án, vụ việc thụ lý, giải quyết của cấp mình và cấp dưới để bảo đảm việc áp dụng pháp luật được đúng đắn, thống nhất quy định áp dụng pháp luật có lợi cho người phạm tội đã được quy định tại các bộ luật hình sự, tố tụng hình sự và nghị quyết của Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm