VKSND TP.HCM đưa ra 4 biện pháp xử lý tội phạm COVID-19

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chánh Văn phòng VKSND TP Lê Ngọc Tiến cho biết văn bản này nhằm góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh và phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với các hành vi phạm tội.

Cụ thể, viện trưởng VKSND TP đã đề nghị người đứng đầu hai cơ quan tố tụng còn lại phối hợp chỉ đạo để thực hiện bốn biện pháp cấp bách.

Thứ nhất, chỉ đạo CQĐT, TAND hai cấp phối hợp chặt chẽ với VKS hai cấp TP.HCM khẩn trương thu thập tài liệu, thống nhất đánh giá chứng cứ và bàn ngay các biện pháp để xử lý, giải quyết kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm đúng luật đối với những hành vi phạm tội, nhất là liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đó là những hành vi không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng (hành vi trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly…).

Hành vi vi phạm quy định ở nơi đông người gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh từ 100 triệu đồng trở lên, đưa ra những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tiếp đó là hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi (hành vi đầu cơ, buôn lậu, làm giả hàng hóa, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh…).

Cuối cùng là hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các hành vi có dấu hiệu tội phạm khác theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, thống nhất áp dụng ngay thủ tục rút gọn đối với các vụ án đủ điều kiện áp dụng thủ tục này theo quy định của BLTTHS. Những vụ án không đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn thì phải khẩn trương phối hợp tiến hành các hoạt động tố tụng để xử lý tội phạm trong thời gian ngắn nhất nhằm bảo đảm việc giải quyết nhanh, kịp thời và đáp ứng yêu cầu răn đe, phòng ngừa vi phạm, tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thứ ba, trong quá trình giải quyết vụ việc, vụ án nếu các cơ quan tiến hành tố tụng thống nhất việc xử lý đối với vụ việc, vụ án thì triển khai thực hiện ngay theo thẩm quyền. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc thì phải báo cáo ngay với lãnh đạo công an, VKS, TAND TP để xem xét, chỉ đạo giải quyết hoặc báo cáo lãnh đạo liên ngành tư pháp trung ương xin ý kiến chỉ đạo, bảo đảm việc xử lý, giải quyết vụ việc, vụ án đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư, TP.HCM là địa bàn có dân số lớn nhất cả nước, có ổ dịch (quán bar Buddha) nhiều người Việt Nam ở nước ngoài và nước ngoài nhập cảnh vào TP có thể dẫn đến sự phức tạp của dịch bệnh.

Hơn nữa, việc thực hiện biện pháp cách ly xã hội để phòng, chống dịch có thể dẫn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng kéo theo các vấn đề an sinh xã hội, gây áp lực gia tăng tội phạm và phức tạp về an ninh trật tự xã hội. Đây là thời điểm đòi hỏi việc tăng cường phối hợp giữa CQĐT, VKS, TAND hai cấp TP.HCM phải thường xuyên, liên tục và chặt chẽ hơn nữa để xử lý, giải quyết, đáp ứng yêu cầu giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm