VKSND Tối cao: Kháng nghị vụ Hồ Duy Hải là có căn cứ

Ngày 21-7, VKSND Tối cao tổ chức họp báo về Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.

Tại cuộc họp, ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, VKSND Tối cao, đã cung cấp một số thông tin xung quanh vụ án Hồ Duy Hải.

Ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, VKSND Tối cao. Ảnh: DP

Ông Đức Anh khẳng định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Tối cao là có căn cứ, đúng pháp luật, hoàn toàn cần thiết, bởi quá trình xử lý vụ án từ điều tra, xét xử có nhiều sai sót, nhiều mâu thuẫn, nhiều tình tiết quan trọng chứng minh hành vi phạm tội chưa được cơ quan tố tụng địa phương làm rõ.

Ngay sau phiên giám đốc thẩm, VKSND Tối cao đã có báo cáo gửi đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp Quốc hội.

Cũng theo vị này, phiên giám đốc thẩm khép lại, VKSND Tối cao chưa có các hoạt động tư pháp nào liên quan nhưng sẽ tập trung hướng dẫn và theo dõi về những kiến nghị liên quan.

"Quan điểm của Viện trưởng VKSND Tối cao sẽ thực hiện quyền kiến nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án theo Điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự” - ông Đức Anh nói.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Dũng, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế, nhấn mạnh vụ án MibiFone mua 95% cổ phần AVG là vụ án lịch sử trong tố tụng và để lại nhiều dấu ấn lớn.

Đây là vụ án duy nhất truy tố cùng lúc hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, với số tài sản tham nhũng cực lớn.

Cùng với đó, hành vi đưa nhận hối lộ của hai cựu bộ trưởng rất tinh vi, nếu không có các biện pháp nghiệp vụ sẽ khó có thể đấu tranh làm rõ.

Đặc biệt, việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ là một việc rất khó, nhưng ở vụ án này, cơ quan chức năng đã thu hồi được số tiền lớn nhất trong lịch sử tố tụng.

Khẩn trương giải quyết vụ Nhật Cường

Thời gian qua, VKSND Tối cao kiên quyết đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ có chức vụ cao như Đinh La Thăng (cựu bí thư Thành ủy TP.HCM), Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT), Nguyễn Văn Hiến (cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng)…

Một số vụ án về kinh tế, tham nhũng được dư luận đặc biệt quan tâm, VKSND Tối cao đã khẩn trương ban hành cáo trạng truy tố chỉ trong thời gian ngắn từ 5-7 ngày sau khi kết thúc điều tra. Điển hình là vụ Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tại PVC, vụ liên quan việc góp vốn của tập đoàn PVN vào ngân hàng OceanBank…

Đáng chú ý, VKSND Tối cao cho hay đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng khẩn trương giải quyết một số vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ trong năm 2020. Ví dụ như vụ Nhật Cường, vụ án tại Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) và vụ án Gang thép Thái Nguyên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm