BÌNH CHÁNH:

VKSND huyện Bình Chánh đình chỉ vụ án đối với bà Trần Thị Huệ

Lý do, công trình xây dựng tại thửa 509 không phải là nhà ở nên hành vi của bà Huệ không cấu thành tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo Điều 270 BLHS.
Trong quyết định trên nêu rõ yêu cầu chính quyền địa phương nơi cư trú phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho bà Huệ.
Ngoài ra, VKSND huyện Bình Chánh còn ra quyết định hủy bỏ biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Trần Thị Huệ.
Bà Trần Thị Huệ đã được đình chỉ với lý do hành vi không cấu thành tội phạm. Ảnh: NGÂN NGA

Bà Trần Thị Huệ đã được đình chỉ với lý do hành vi không cấu thành tội phạm. Ảnh: NGÂN NGA

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, bà Huệ có hai thửa đất 526 và 509 (cách nhau vài trăm mét) tại xã Bình Lợi. Trong đó, thửa 526 đã được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở. Tuy nhiên, thay vì xây nhà ở, bà Huệ lại xây dựng nhà xưởng.
Cuối tháng 9-2014, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã ra quyết định phạt bà Huệ hơn 300.000 đồng và đình chỉ thi công toàn bộ công trình, buộc bà tự tháo dỡ công trình sai nội dung GPXD. Bà Huệ vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện nhà xưởng.
Cuối tháng 10-2014, cho rằng bà Huệ tái phạm, UBND TP tiếp tục xử phạt với số tiền 250 triệu đồng. Bà Huệ khiếu nại quyết định xử phạt này nhưng bị UBND TP bác đơn nên tháng 8-2015, bà đã khởi kiện hành chính (hiện TAND TP đang giải quyết).
Cùng thời gian này, bà Huệ xây thêm nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm tại thửa 509. Tháng 10-2014, UBND xã Bình Lợi lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu bà ngừng thi công việc xây dựng không phép tại thửa 509 và chuyển hồ sơ đến Công an huyện Bình Chánh để xem xét xử lý.
Bà Huệ bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo khoản 1 Điều 270 BLHS. Vừa qua, TAND TP.HCM rút hồ sơ từ tòa huyện này lên để xem xét, VKSND huyện Bình Chánh cũng có công văn gửi TAND huyện xin rút lại hồ sơ. Cuối cùng TAND huyện đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề.
Nhận hồ sơ, VKS huyện đã ra quyết định trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung: Theo quy định hiện hành, việc bà Huệ xây dựng hai căn nhà tại thửa 526 và 509 có phải xin phép xây dựng hay không. Nếu không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can Huệ, đề nghị CQĐT Công an huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Thị Huệ.
Thế nhưng kết luận điều tra bổ sung lại cho rằng tháng 8-2014, UBND TP ra Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND, trong đó giao cho UBND huyện quy định khu vực khi xây dựng phải có GPXD để phân cấp cho UBND xã cấp phép đối với xây dựng nhà ở nông thôn. Tháng 12-2014, UBND huyện đã ra quy định:
“Toàn bộ địa bàn huyện Bình Chánh, khi xây dựng chủ đầu tư phải có GPXD trừ những công trình được miễn GPXD theo quy định” và có phân cấp cho UBND xã cấp phép xây dựng nhà ở nông thôn trong các điểm, tuyến dân cư nông thôn và các khu vực có chức năng quy hoạch là đất nông nghiệp.
Ngoài ra, công an huyện còn dẫn chứng Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 nhưng UBND TP.HCM vẫn chưa có hướng dẫn để thay thế Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND. Giữa tháng 1-2015, Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn UBND huyện tiếp tục thực hiện cấp GPXD theo Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND.
Từ đó CQĐT khẳng định thời điểm bà Trần Thị Huệ xây dựng tại thửa 509 là bắt buộc phải xin GPXD nên cần tiếp tục truy tố.
CQĐT Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) ra kết luận điều tra bổ sung đồng thời chuyển hồ sơ qua VKS yêu cầu tiếp tục truy tố ra trước tòa bà Trần Thị Huệ về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở tại Điều 270 BLHS…
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin mới nhất tới bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm