TỪ PHẢN ÁNH CỦA PHÁP LUẬT TP.HCM

VKSND Cần Giờ thừa nhận làm oan

Sáng 9-11, VKSND huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã mời anh Trần Hoàng Minh (trú ấp Bình Phước, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) đến nhận quyết định đình chỉ vụ án đối với anh (quyết định mới). “VKSND huyện Cần Giờ quyết định đình chỉ vụ án đối với anh Trần Hoàng Minh do trong quá trình điều tra, truy tố không chứng minh được anh Minh đã phạm tội. Hành vi của anh Minh không cấu thành tội phạm”. Đây là nội dung trong quyết định đình chỉ vụ án (mới) đối với anh Minh do Viện trưởng VKSND huyện Cần Giờ Huỳnh Văn Thủy ký.

Với quyết định đình chỉ mới này, xem như VKSND huyện Cần Giờ thừa nhận đã làm oan anh Minh. Và như vậy anh Minh sẽ được xin lỗi, bồi thường oan.

Đồng thời với quyết định đình chỉ mới, Viện trưởng Huỳnh Văn Thủy cũng đã ra quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ vụ án hình sự (cũ) trước đó (ký ngày 30-12-2014). Trong quyết định cũ này, VKSND huyện Cần Giờ lấy lý do “do chuyển biến của tình hình” để đình chỉ. Điều này gián tiếp nói anh Minh có thực hiện hành vi phạm tội nhưng do chuyển biến của tình hình nên anh được đình chỉ, tức anh Minh không được xin lỗi, bồi thường oan.

 
Anh Trần Hoàng Minh khi đến báo Pháp Luật TP.HCM kêu oan. Ảnh: PL

Trước đó, VKSND Tối cao có văn bản yêu cầu VKSND TP.HCM kiểm tra và báo cáo vụ việc liên quan đến vụ án này.

Liên quan đến vụ án oan này Pháp Luật TP.HCM từng có bài phản ánh (bài “Vô tội rõ ràng vẫn né bồi thường oanˮ). Theo đó, ngày 2-10-2013, anh Minh bị Công an huyện Cần Giờ khởi tố và bắt tạm giam vì cho rằng anh trộm máy vi tính xách tay trị giá 6,8 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Hoàng (ở ấp Bình Thuận). Sau khi bị tạm giam hơn hai tháng, anh Minh được tại ngoại. Ngày 9-12-2013, VKSND huyện Cần Giờ có cáo trạng truy tố anh Minh tội trộm cắp tài sản.

Trong suốt quá trình điều tra cho đến khi bị xét xử tại tòa, anh Minh liên tục kêu oan và đưa ra chứng cứ chứng minh thời điểm xảy ra vụ trộm anh đang sửa xe cho khách. Các nhân chứng (là khách sửa xe) cũng khai thời điểm cơ quan tố tụng quy buộc anh Minh đi trộm thì anh đang lọ mọ sửa xe cho họ. Từ đó tòa phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau khi tòa trả hồ sơ, VKSND huyện Cần Giờ đã đình chỉ điều tra vụ án theo khoản 1 Điều 25 BLHS với lý do “”do chuyển biến của tình hình, người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội”. Minh khiếu nại thì được VKSND huyện Cần Giờ trả lời là đã hết thời hiệu. Từ đó đến nay Minh nhiều lần khiếu nại đến VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM.

“Cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã đồng hành. Tôi sẽ yêu cầu VKSND huyện Cần Giờ công khai xin lỗi tại nơi tôi cư trú, có sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương, của người dân xung quanh nơi tôi cư trú. Ngoài ra, viện còn phải đăng lời xin lỗi tôi trên một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương trong ba số liên tiếp và bồi thường thiệt hại cho tôi theo quy định. Đồng thời tôi sẽ tiếp tục gửi đơn đến Cục Điều tra VKSND Tối cao yêu cầu điều tra các dấu hiệu dùng nhục hình xảy ra tại cơ quan CSĐT và hành vi thiếu trách nhiệm đối với hai người đứng đầu CQĐT và VKSND huyện Cần Giờ” - anh Minh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm