VKS xin lỗi và bồi thường 10 triệu đồng cho người bị truy tố oan

Ông Trương Văn Quý, Viện trưởng VKSND huyện Đức Linh, gửi lời xin lỗi đến ông Hồng và gia đình.

Đây là vụ án oan mà Pháp Luật TP.HCM đã từng phản ánh. Theo đó, tai nạn xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 22-3-2011 giữa xe máy của ông Hồng và xe máy do anh Võ Hà Trung chở chị Trần Thị Yến.

Sau khi điều tra, cơ quan tố tụng xác định ông Hồng là người gây tai nạn nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hồng. Các quyết định của cơ quan điều tra được VKSND cùng cấp phê chuẩn và ra cáo trạng truy tố.

Cái bắt tay của viện trưởng với ông Hồng.

Người nhà ông Hồng ký vào các biên bản của buổi xin lỗi công khai.

Ông Hồng ghi nhận sự xin lỗi của viện trưởng VKSND.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ vụ án được chuyển qua, TAND huyện Đức Linh cho rằng người gây tai nạn không phải là ông Hồng mà có căn cứ xác định chính anh Trung mới là người gây tai nạn nhưng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Ngày 24-1-2014, TAND huyện Đức Linh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên bố ông Hồng không phạm tội, đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra, VKS khởi tố điều tra và truy tố đối với anh Trung nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Bản án sau đó bị TAND tỉnh Bình Thuận hủy án để điều tra lại.

Đến ngày 6-6 vừa qua, do hết thời hạn điều tra nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Hồng. Từ đó, VKSND huyện đã tổ chức xin lỗi công khai.

Tại buổi xin lỗi, ông Trương Văn Quý, Viện trưởng VKSND huyện Đức Linh, cho biết vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng là một vụ án hình sự, có tội phạm xảy ra. Nhưng do trong thời hạn điều tra không chứng minh được tội phạm nên cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông Hồng. VKSND phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra nên có trách nhiệm tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Do vậy, đại diện cho Viện, ông Quý gởi lời xin lỗi chân thành đến ông Hồng và gia đình về những mất mát, tổn thất đã chịu. Do trong quá trình tố tụng, ông Hồng không bị tạm giam, tạm giữ nên theo quy định, Viện chỉ đặt ra vấn đề bồi thường thiệt hại về tinh thần. Theo thỏa thuận trước đó của gia đình ông Hồng với Viện thì mức bồi thường thiệt hại tinh thần cho ông Hồng là 10 triệu đồng.

Vợ của ông Hồng cho rằng vụ án đã kéo dài năm năm, gia đình phải chịu biết bao cay đắng nên chỉ một lời xin lỗi thì không thể bù đắp được. Chồng bà phải nhiều lần ra trước vành móng ngựa, sức khỏe, tinh thần đều suy sụp, hiện nay ông Hồng có dấu hiệu không tỉnh táo. Mặc dù tổn thất không thể bù đắp được nhưng phía gia đình rất mong sau này cơ quan pháp luật cần cẩn trọng hơn để tránh những vụ oan, sai tương tự.

Về phía chính quyền địa phương, ông Cao Hạnh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh, cho biết địa phương sẽ cố gắng tạo điều kiện cho ông Hồng và gia đình trong cuộc sống xem như góp sức bù đắp một phần thiệt thòi mà ông Hồng đã gánh chịu. Mong rằng sau buổi xin lỗi, ông Hồng và gia đình sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, xóa bỏ mặc cảm để xây dựng lại cuộc sống tốt đẹp hơn

Kết thúc buổi xin lỗi công khai, ông Trương Văn Quý nhìn nhận trách nhiệm chính là của VKSND, không đổ thừa cho ai hết và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong toàn cơ quan để sau này không xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vậy nữa. Và một lần nữa gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Hồng cũng như gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm