VKS và Tổng cục THADS tranh cãi vụ 'ngâm 20 tỉ đồng'

Nội dung vụ việc như sau: Năm 1996, bà Trang đem căn nhà ở đường Nguyễn Trãi, quận 5 để bảo lãnh cho Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại Gia Phú vay ở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Hoa 7 tỉ đồng để xây khách sạn Tân Đào Viên. Sau đó, Ngân hàng Việt Hoa lại đem hồ sơ của bà Trang để tái thế chấp cho Ngân hàng Nhà nước TP.HCM mà không có sự đồng ý của bà.

Do Công ty Gia Phú không trả đúng hạn nên tháng 6-2003, TAND quận 5 xử sơ thẩm đã tuyên buộc Gia Phú phải thanh toán cho Ngân hàng Việt Hoa hơn 12,2 tỉ đồng. Tòa còn tuyên nếu Công ty Gia Phú không thanh toán đúng thời hạn thì người bảo lãnh là bà Trang phải thanh toán số tiền trên. Bản án có hiệu lực ngay sau đó.

Tháng 8-2003, Đội Thi hành án quận 5 (nay là Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 5) ra quyết định THA đối với Công ty Gia Phú và kê biên khách sạn Tân Đào Viên.

Sau đó theo bản án và quyết định của TAND TP.HCM, Công ty Gia Phú còn phải trả cho hai doanh nghiệp đó là Công ty Thế Giới Mới hơn 5,7 tỉ đồng và Công ty XDTM Sài Gòn 5 hơn 5,2 tỉ đồng.
Theo ba bản án trên thì Công ty Gia Phú phải trả cho Ngân hàng Việt Hoa, Công ty Thế Giới Mới, Công ty Sài Gòn 5 tổng số tiền hơn 23 tỉ đồng (chưa tính lãi suất chậm THA).
Tháng 5-2016 (tức 13 năm sau), Chi cục THADS quận 5 mới bán đấu giá khách sạn của Công ty Gia Phú được gần 20 tỉ đồng. Dù người mua trúng đấu giá tài sản đã nộp đủ gần 20 tỉ đồng nhưng hơn một năm nay Chi cục THADS quận 5 vẫn chưa chịu chia số tiền này cho ba bản án trên. Trong khi chưa rõ nghĩa vụ bà Trang (người bảo lãnh) còn phải thi hành số tiền bao nhiêu, Cục THADS TP.HCM lại ra thông báo bán đấu giá căn nhà mà bà Trang đứng ra bảo lãnh cho Công ty Gia Phú vay Ngân hàng Việt Hoa.

VKSND Tối cao và Tổng cục THADS 'tranh cãi' 20 tỉ đồng
Chi cục THADS quận 5 "giam" gần 20 tỉ đồng hơn một năm thế nhưng Cục THADS TP.HCM lại ra thông báo bán đấu giá căn nhà của bà Trang. Ảnh: NGÂN NGA

Pháp Luật TP.HCMcó bài phân tích trong trường hợp này phải căn cứ khoản 2 Điều 47 Luật THADS, dùng số tiền gần 20 tỉ đồng của Công ty Gia Phú để chia theo tỉ lệ cho: Ngân hàng Việt Hoa, Công ty Sài Gòn 5 và Công ty Thế Giới Mới. Sau khi chia tỉ lệ xong, phía Công ty Gia Phú còn thiếu nợ Ngân hàng Việt Hoa bao nhiêu thì bà Trang mới phải có nghĩa vụ trả nợ thay. Nếu Cục THADS TP.HCM đem bán đấu giá căn nhà của bà Trang mà chưa rõ số nợ là trái với quy định của pháp luật.
Từ đó, UBND TP.HCM, Tổng cục THADS và VKSND Tối cao đã yêu cầu Cục THADS TP.HCM phải báo cáo vụ việc.
Tháng 9 vừa qua, đại diện VKSND Tối cao, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục THADS, VKSND TP.HCM, TAND TP.HCM, Cục THADS TP.HCM và Chi cục THADS quận 5 đã tiến hành họp liên ngành về vụ này. Tại cuộc họp, về số tiền gần 20 tỉ đồng, VKSND Tối cao yêu cầu phải tính đến quyền lợi của Ngân hàng Việt Hoa và số tiền mà Công ty Sài Gòn 5 bỏ ra để đầu tư khách sạn. Ngược lại, phòng nghiệp vụ của Tổng cục THADS và Chi cục THADS quận 5 lại đề nghị ưu tiên thanh toán cho Công ty Sài Gòn 5 và Công ty Thế Giới Mới trước.
Do chưa thống nhất được quan điểm nên lãnh đạo Tổng cục cho biết sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp với VKSND Tối cao để có hướng xử lý.
Một diễn biến mới, Cục THADS TP.HCM vừa bác đơn khiếu nại của bà Trang về việc chấp hành viên đưa căn nhà của bà ra thẩm định bán đấu giá. Cục này vẫn chưa nói rõ bà Trang còn phải thi hành cụ thể số tiền bao nhiêu và cũng không nói rõ khi nào Chi cục THADS quận 5 sẽ chia số tiền gần 20 tỉ đồng của Công ty Gia Phú cho Ngân hàng Việt Hoa, Công ty Sài Gòn 5 và Công ty Thế Giới Mới.
Như vậy, đã hơn một năm qua vụ việc gần như vẫn giậm chân tại chỗ, chưa có tiến triển gì mới và số tiền 20 tỉ đồng phải THA vẫn tiếp tục bị "ngâm" chưa biết tới khi nào sẽ được thi hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm