VKS Tối cao truy tố cựu phó tổng cục trưởng tình báo Nguyễn Duy Linh

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) về tội hối lộ, bị can Nguyễn Duy Linh (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) về tội nhận hối lộ.

Vụ án còn có bị can Hồ Hữu Hòa (trú tại Nghệ An) bị truy tố về tội môi giới hối lộ.

Theo VKS, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ việc bị xử lý, Anh Vũ thông qua Hồ Hữu Hòa, là người hành nghề phong thủy, để làm quen với Nguyễn Duy Linh. Mục đích của Vũ muốn nhờ ông Linh giúp đỡ mình.

Từ gợi ý của Hòa, Vũ nhờ bị can này chuyển 5 tỉ đồng cho ông Linh. Nhận tiền từ Vũ, Hòa làm trung gian đưa cho cấp dưới của ông Linh, để chuyển số tiền đến phòng làm việc của cựu tổng cục phó.

Kết quả điều tra xác định ông Linh đã nhận được số tiền trên. Ông Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn.

Quá trình điều tra, cả Vũ và ông Linh đều có sự thay đổi lời khai trong việc đưa và nhận hối lộ. Tuy nhiên, cơ quan công tố kết luận có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can như đã nêu.

Trong đó, bị can Nguyễn Duy Linh ngay từ đầu ngoan cố không khai nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc. Khi cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh, bị can mới thừa nhận có việc quan hệ quen biết với Vũ, có nhận quà nhiều lần, nhưng không thừa nhận là tiền.

VKS nhận định các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm