VKS tỉnh Tây Ninh xin lỗi bảy người trong gia đình bị oan

Ngày 22-10, VKS tỉnh Tây Ninh xin lỗi công khai bảy nạn nhân trong một gia đình bị oan sai suốt 40 năm trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đồng thời, cơ quan này cũng thông báo sẽ xin lỗi những người bị oan tại địa phương vào ngày 31-10 tới tại UBND xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng là nơi vụ án xảy ra.
Những người bị oan sai được xin lỗi gồm: ông Nguyễn Thành Nghị (sinh năm 1918, đã mất), bà Võ Thị Thương (sinh năm 1925), ông Hồ Long Chánh (sinh năm 1952), bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (sinh năm 1944), ông Nguyễn Văn Chiến (sinh năm 1953), bà Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1953) và ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1961, Dũng "nhỏ").

VKSND Tối cao làm việc với bà Thương. Ảnh: TH

Trao đổi qua điện thoại, cụ Thương nói: “Tuy tuổi đã cao, sức khỏe già yếu nhưng khi nghe thông báo được xin lỗi thì tinh thần tôi phấn chấn hơn rất nhiều. Mấy ngày hôm này tôi rất vui. Tôi mong VKS tỉnh Tây Ninh sớm giải quyết vấn đề bồi thường oan sai để khi tôi có nhắm mắt xuôi tay thì còn có cái để nói với ông nhà (ông Nghị).
Ngoài ra, tôi cũng mong muốn được phục hồi về mặt Đảng cho bản thân tôi và chồng tôi. Tôi và gia đình phải chịu cảnh mất mát tài sản là đất đai, ruộng vườn vì bị người khác chiếm giữ trong lúc cả gia đình bị đi tù oan ức.
Rồi gia đình vợ chồng, con cái, chúng tôi đành phải rời bỏ quê hương xứ sở, lưu lạc qua tỉnh khác để trốn tránh sự ghẻ lạnh, khinh miệt của bà con hàng xóm, họ hàng thân tộc… Mọi người nhìn tôi là vợ kẻ cướp, là mẹ của thằng ăn cướp và xem bản thân tôi là người đàn bà ăn cướp”.

Cụ Thương (ngồi) cùng các con cháu bị vướng vào vòng lao lý suốt 40 năm. Ảnh: CTV

Còn ông Dũng chia sẻ “Gia đình mỏi mòn chờ đợi suốt 40 năm thì mới phục hồi lại được danh dự, uy tín. 40 năm nay, gia đình tôi phải sống chui, sổng lủi, không dám nhìn đời, nhìn người, phải từ bỏ quê hương đi tha phương xứ người, có nhà nhưng không dám về.
Sau khi nhận được tin VKS tỉnh Tây Ninh sẽ xin lỗi công khai thì tôi đã về xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng để thông báo cho họ hàng, làng xóm biết để ngày đó mọi người tới dự”.

Yêu cầu bồi thường 60 tỉ đồng 

Tối 26-7-1979, tại một nhà máy xay lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận xảy ra một vụ cướp. Chỉ 30 phút sau đó, công an đã bắt được một người đàn ông tình nghi. Rồi từ lời khai nhận của người này, lần lượt bảy người trong gia đình bà Thương bị bắt đưa về công an huyện điều tra.

Hơn bốn năm bị giam cầm nhưng CQĐT tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội của bà Thương và gia đình nên quyết định trả tự do cho họ. Tuy vậy, những quyết định về việc đình chỉ vụ án, dù đã có, vẫn không được trao cho bà và các thành viên khác trong gia đình. Riêng ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng "lớn") là người duy nhất nhận được quyết định đình chỉ. Sau đó, ông Dũng đã được VKS tỉnh Tây Ninh công khai xin lỗi và bồi thường 615 triệu đồng. 

Tới ngày 4-4, VKS tỉnh Tây Ninh mới trao quyết định đình chỉ điều tra cho bảy người còn lại trong gia đình bà Thương. Sau khi nhận được quyết định đình chỉ, những người này yêu cầu VKS bồi thường số tiền 60 tỉ đồng tổn thất tinh thất và tổn thất thực tế. Hiện, các nạn nhân và VKS vẫn chưa thống nhất được số tiền bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm