VKS rút kháng nghị, tòa đình chỉ vụ tranh chấp đất

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận việc đại diện VKS rút toàn bộ quyết định kháng nghị phúc thẩm vụ tranh chấp qiyền sử dụng đất giữa bà NTT (sinh năm 1943, ngụ tại Đức) với ông NVĐ (sinh năm 1972, ngụ tại thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu Tây Ninh).

HĐXX xét việc VKS xin rút toàn bộ kháng nghị và việc rút đơn khởi kiện của nguyên đơn là tự nguyện nên giữ nguyên quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Trước đó, TAND tỉnh Tây Ninh căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 217 của Bộ luật tố tụng dân sự quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và bị kháng nghị.

Kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị cấp phúc thẩm hủy quyết định đình chỉ sơ thẩm, giao hồ sơ cho TAND tỉnh Tây Ninh tiếp tục giải quyết vụ án.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS đã rút toàn bộ kháng nghị của VKS tỉnh. Ảnh: H.Y

Hồ sơ thể hiện ngày 17-2-2020, bà T. nộp đơn kiện với yêu cầu tòa giải quyết buộc anh Đ. phải trả diện tích đất hơn 1.604 m2 tại các thuở đất tọa lạc tại khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu. Hai tuần sau, TAND tỉnh thụ lý.

Sau đó, toà nhận được đơn rút yêu cầu khởi kiện của bà T. và đơn rút yêu cầu khởi kiện của chị TTML (sinh năm 1984), người được bà T. uỷ quyền theo văn bản ủy quyền có chứng thực tại văn phòng công chứng. Vì thế, toà có quyết định đình chỉ vụ án trên.

VKS cho rằng giấy ủy quyền cho chị L. có nội dung nộp đơn khởi kiện và tham tham gia tố tụng với tư cách là nguyên đơn. Cụ thể là được quyền thay mặt bà T. nhận thông báo xử lý đơn, bổ túc tài liệu nếu có, nộp tạm ứng án phí, quyết định mọi việc liên quan thuộc trách nhiệm của nguyên đơn trong vụ án, được trình bày lời khai, tham gia hòa giải đối chất, tham gia xét xử, lập văn bản ký trên tất cả các giấy tờ có liên quan theo quy định của pháp luật.

Như vậy, phạm vi ủy quyền không có nội dung nộp đơn xin rút đơn khởi kiện. Mặt khác, hồ sơ thể hiện bà T. có đơn xin rút đơn khởi kiện gửi qua bằng đường bưu điện đến tòa án ngày 5-1-2021. Đơn này được gửi từ nước Đức, không có công chứng, chứng thực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam tại Đức và không được hợp thức hóa lãnh sự.

Việc chị L. rút đơn khởi kiện là vượt quá phạm vi ủy quyền theo khoản 1, điều 141 của Bộ luật dân sự. Đơn rút khởi kiện của bà T. thì không được công chứng chứng thực, hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định định tại điểm b, khoản 2 Điều 478 Bộ luật tố tụng dân sự. Do đó, TAND tỉnh đã đình chỉ vụ án không đúng quy định pháp luật và vi phạm nghiêm trọng tố tụng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm