VKS: Ông Đinh La Thăng và Út “trọc” chịu trách nhiệm chính

Chiều 19-12 TAND TP.HCM đối đáp giữa hai bên buộc và gỡ tội cho các bị cáo trong sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Sau khi nghe phần bào chữa, đại diện VKS đã đối đáp lại ý kiến của luật sư, bị cáo và những người liên quan. 

VKS cho rằng sau khi công ty Cửu Long bàn giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương nhưng Nhà nước vẫn là chủ sở hữu. Doanh thu của công ty Yên Khánh từ việc thu phí là nguồn thu Nhà nước. Bởi, tài sản kết cấu hạ tầng, giao thông vận tải là tài sản Nhà nước. 

Đại diện VKS đối đáp tại toà. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đại diện VKS khẳng định, hợp đồng giữa công ty Cửu Long và công ty Yên Khánh không bao gồm việc chuyển giao quyền sở hữu tài sản Nhà nước. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng) đã có hàng loạt hành vi gian dối ngay từ đầu và thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

VKS không đồng quan điểm luật sư cho rằng hợp đồng giữa công ty Cửu Long và Yên Khánh là hợp đồng ngay tình, đúng quy định, đã bàn giao tiền. 

Vì công ty Yên Khánh không đủ năng lực tài chính, đã làm giả hồ sơ để được tham gia đấu thầu. Bị cáo Hệ đã có hành vi gian dối ngay từ đầu nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Sau khi trúng đấu giá thì Hệ đã cùng đồng phạm đã sử dụng công nghệ cao nhằm làm giảm doanh thu thực tế.

Trong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí thì công ty Yên Khánh không được can thiệp vào quyền thu phí nhưng Hệ và đồng phạm đã sử dụng các phần mềm để chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo VKS thông qua diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định công ty Yên Khánh là của bị cáo Hệ. Bị cáo Hệ đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện những hành vi phạm tội. Vì vậy, bị cáo Hệ phải chịu trách nhiệm chính trong nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong hồ sơ vụ án, có bút lục, lời khai bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT) từng khai nhận mình biết bị cáo Hệ. 

Ngoài ra, lời khai của một số người liên quan có xác định ông Hệ từng tới văn phòng Bộ GTVT gặp ông Thăng. Tại tòa, bị cáo Dương Tuấn Minh khai lời khai của mình tại cơ quan điều tra là đúng sự thật. Trong đó, có 7 lời khai ông Thăng giới thiệu Hệ tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương. 

Nữ luật sư bảo vệ quyền lợi cho công ty Yên Khánh. Ảnh: NGUYỆT NHI

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã trích xuất các cuộc gọi giữa ông Thăng, Hệ và Dương Tuấn Minh. Từ đó, có đủ căn cứ xác định bị cáo Thăng có mối quan hệ với bị cáo Hệ.

Tại tòa, bị cáo Thăng khai mình chỉ ký 2 văn bản và 1 bút phê, đối đáp lại lời khai trên. Tuy nhiên hồ sơ án chứng minh ông Thăng biết quá trình thực hiện đề án bán quyền thu phí cao tốc trên. 

Trong giai đoạn bán quyền thu phí, VKS xác định có 11 văn bản ghi nơi nhận là Bộ trưởng Đinh La Thăng. Khi công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng chậm trả tiền thì ông Thăng có bút phê chỉ đạo yêu cầu các bên thực hiện đúng quy định. Từ đó, VKS xác định cáo trạng truy tố ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính là có căn cứ.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục, PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm