VKS nói về các văn bản trái luật của Bộ Công an

Phiên xét xử của TAND TP Hà Nội đối với Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản và dự án bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục làm việc. Đại diện VKS đối đáp lại quan điểm của các bị cáo cũng như luật sư bào chữa.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa. Ảnh: TTXVN

Theo đó, đại diện VKS dẫn lại phần tự bào chữa của cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh về việc cho rằng đã thực hiện đúng chủ trương, chính sách của TP và pháp luật của Nhà nước.

Nhiều chủ trương chung về bán nhà đất công sản, giao đất, cho chuyển đổi tên người sử dụng đất, cho giảm tiền sử dụng đất mà bị cáo ký ban hành dù không phù hợp với pháp luật nhưng đây là sự sáng tạo, mang lại hiệu quả, góp phần vào sự phát triển cho TP. Một số LS khi bào chữa cũng có luận điểm tương tự.

Tuy nhiên, công tố viên khẳng định luận điểm này hoàn toàn không có cơ sở, bởi lẽ chính các LS khi bào chữa đã thừa nhận những chính sách, chủ trương này là trái pháp luật. Tương tự, bị cáo Văn Hữu Chiến và hầu hết các bị cáo cấp dưới trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thừa nhận các văn bản chỉ đạo, quyết định của ông Trần Văn Minh và lãnh đạo TP khi đó là trái pháp luật.

Về phía Phan Văn Anh Vũ, bị cáo khai chẳng những hiểu rõ các quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản mà còn nhiều luật pháp khác. Bị cáo lập ra nhiều công ty, kinh doanh từ nhiều năm và là công ty gia đình nên mọi việc đều được bàn bạc, thỏa thuận thống nhất và giao cho người đứng tư cách đại diện pháp nhân ký.

Vũ biết rõ bản thân và các công ty có sự tham gia của mình không phải đối tượng được mua nhà đất công sản, giao đất không qua đấu giá. Tuy nhiên, bằng phương thức trực tiếp liên hệ với lãnh đạo TP và các công ty được giao đất, bị cáo đã tác động đến lãnh đạo UBND TP để xin mua nhà, giao đất trái pháp luật.

Thậm chí với những việc quá khó, bị cáo lại lợi dụng các văn bản trái pháp luật của Bộ Công an. Chính vì vậy, bị cáo đã phải chịu trách nhiệm hình sự, bị xử lý về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (trong vụ án này còn có hai cựu thứ trưởng Bộ Công an bị truy cứu trách nhiệm hình sự - PV).

Đại diện VKS cũng bác bỏ quan điểm của LS khi ví von những chủ trương sai trái của lãnh đạo TP Đà Nẵng với sự “sáng tạo trong gian khó”.

Theo cơ quan công tố, cái mới, cái sáng tạo nếu phù hợp quy luật phát triển và có hiệu quả đích thực chắc chắn sẽ được thừa nhận, nhân rộng, xây dựng thành chính sách pháp luật. Song những chủ trương, chính sách pháp luật sai trái mà bị cáo Trần Văn Minh ký ban hành lại đi ngược lại điều này.

Sau khi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và xác định những chủ trương này là vi phạm pháp luật đã buộc phải hủy bỏ.

Đại diện VKS cũng nhấn mạnh không thể phủ nhận những năm vừa qua TP Đà Nẵng có bước phát triển kinh tế-xã hội nhanh chóng nhưng không thể coi điều này có được là do các chủ trương chính sách trái pháp luật của các bị cáo. Phải khẳng định đó là do chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Chính phủ, nỗ lực của nhân dân TP nói chung và các yếu tố khác.

Tại tòa, bị cáo Minh vẫn cho rằng những chủ trương, chính sách chung cũng như các văn bản cá biệt của mình ký ban hành là những chủ trương, chính sách sáng tạo là điều không thể chấp nhận được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...