VKS nêu ý kiến vụ tạm đình chỉ cả năm chờ thu thập tài liệu

Ngày 11-2-2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Cơ quan này cho rằng đang yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan cung cấp các hồ sơ nhưng chưa có kết quả; đây là những thông tin, tài liệu quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố vụ án hay không. Do vậy, cơ quan CSĐT ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo điểm b khoản 1 Điều 148 BLTTHS.

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm ngày 
11-2-2020 của công an. Ảnh: CY 

Cho rằng căn cứ tạm đình chỉ vụ án không đúng, phía công ty đã gửi đơn đến cơ quan điều tra và VKSND TP.HCM bổ sung các tình tiết mới nhằm hỗ trợ thêm chứng cứ và đề nghị tiếp tục giải quyết.

Ngày 29-4-2020, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM (PC03) ra thông báo kết quả giải quyết đơn. Theo cơ quan này, quá trình giải quyết đã ban hành nhiều yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu có tính chất quyết định đến việc khởi tố hoặc không khởi tố nguồn tin về tội phạm và đề nghị nhiều cơ quan, tổ chức cung cấp nhưng vẫn chưa có kết quả.

Do đó, cơ quan CSĐT quyết định tạm đình chỉ điều tra giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm nêu trên và đã ra thông báo kết quả cho công ty. VKSND TP.HCM cũng có văn bản kết luận việc tạm đình chỉ giải quyết là có căn cứ. Đến nay cơ quan CSĐT chưa có căn cứ ra quyết định phục hồi giải quyết, khi có căn cứ phục hồi sẽ có văn bản thông báo đến công ty.

Theo đại diện Công ty Fiditour, cơ quan CSĐT tạm đình chỉ với lý do chờ các cơ quan, tổ chức liên quan cung cấp các hồ sơ, tài liệu quan trọng nhưng không rõ là những tài liệu, hồ sơ gì. Việc tạm đình chỉ đã hơn một năm, đơn tố giác tội phạm thì vẫn “giậm chân tại chỗ” trong khi luật quy định trách nhiệm chứng minh tội phạm là của các cơ quan tố tụng.

Những chứng cứ tài liệu phía công ty đã cung cấp cho thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của những người bị tố cáo khá rõ nên có thể khởi tố vụ án rồi sau đó tiếp tục điều tra. Công ty Fiditour nhiều lần gửi đơn khiếu nại cho rằng việc cơ quan CSĐT cứ phụ thuộc vào các cơ quan khác, chờ đợi để được cung cấp tài liệu là không cần thiết nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Mới đây, công ty tiếp tục có đơn khiếu nại đề nghị hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ, phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm.

Để hiểu rõ hơn sự việc, ngày 25-2, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ PC03 Công an TP.HCM. Qua trao đổi, điều tra viên đang giải quyết vụ việc cho biết ngắn gọn là chưa có căn cứ để phục hồi điều tra.

Ngày 29-3, PV liên hệ với cơ quan giám sát hoạt động điều tra là VKSND TP.HCM. Đại diện cơ quan này thông tin là luôn bám sát vụ việc, về quyết định tạm đình chỉ là có căn cứ, về nội dung công an chờ cơ quan khác cung cấp tài liệu chứng cứ gì thì VKS không thể cung cấp.          

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm