VKS muốn xử lý hình sự, tòa không chịu

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xét xử giám đốc thẩm, đã bác kháng nghị của VKS cùng cấp về vấn đề bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.
Theo TAND Cấp cao tại TP.HCM, ông Cao Văn Út tố Công ty Nam Thái gian dối, tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh trách nhiệm trả nợ. Năm 2014, CQĐT tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lê Quốc Huy (phó giám đốc Công ty Nam Thái) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên sau đó, CQĐT đã đình chỉ vụ án. Như vậy tố giác của ông Út đã được CQĐT xác định không có dấu hiệu tội phạm.
Quá trình giải quyết vụ án kinh doanh thương mại tại tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm, ông Út cũng không bổ sung thêm được chứng cứ mới. Đồng thời, ông Út vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đối với Công ty Nam Thái.
Do đó, tòa hai cấp giải quyết vụ án tranh chấp về kinh doanh thương mại theo đơn khởi kiện của ông Út là đúng quy định. Mặt khác đến thời điểm hiện tại không có quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Cũng theo TAND Cấp cao, kháng nghị cho rằng CQĐT đã đình chỉ điều tra vụ án là sai lầm nghiêm trọng trong việc đánh giá chứng cứ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm là không có căn cứ nên không được chấp nhận. Do đó tòa đã bác kháng nghị, giữ nguyên bản án phúc thẩm, buộc Công ty Nam Thái trả cho ông Út 6,7 tỉ đồng.
Như PLO từng thông tin, Công ty Nam Thái do ông Nguyễn Việt Tân làm giám đốc và đại diện pháp luật, ông Phạm Quốc Sử làm chủ tịch HĐQT với sự tham gia của ông Nguyễn Việt Thương, Lê Quốc Huy và một người khác.
Năm 2012, doanh nghiệp do ông Út làm chủ đã cung cấp hơn 210.000 kg thức ăn nuôi cá, trị giá hơn 6 tỉ đồng cho Công ty Nam Thái. Đến tháng 8-2013, Công ty Nam Thái còn nợ ông Út hơn 4 tỉ đồng.
Năm 2014, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố Lê Quốc Huy về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng sau đó đình chỉ. Từ đó ông Út khởi kiện đòi số tiền mà Công ty Nam Thái còn nợ.
Sau nhiều lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, đến năm 2019, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm lần hai đã tuyên buộc Công ty Nam Thái trả cho ông Út hơn 6,7 tỉ đồng.
Năm 2020, VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy án sơ thẩm và phúc thẩm, chuyển hồ sơ cho CQĐT giải quyết theo thẩm quyền.
Theo kháng nghị, hành vi của ông Sử và những người liên quan có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, ông Sử còn có hành vi chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Tuy nhiên, Công an tỉnh Cà Mau chỉ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Huy, bỏ lọt chủ mưu là ông Sử và ông Thương…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm