VKS kháng nghị vì tòa cho hưởng án treo

VKSND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kháng nghị bản án sơ thẩm vụ Nguyễn Tấn Đúng cố ý làm hư hỏng tài sản.
Theo kháng nghị, trưa 29-1-2020, Đúng và ba người bạn tổ chức ăn nhậu tại xã An Lĩnh, huyện Tuy An. Sau đó, cả nhóm ra về.
Trên đường, thấy xe mô tô của Nguyễn Văn Vinh dựng trên lề đường, Đúng rút dây bugi chiếc xe này dẫn đến hai bên cãi nhau.
Vinh chạy đi gọi Nguyễn Sỹ đến thì giữa Đúng, Sỹ xảy ra mâu thuẫn, dùng tay đánh nhau qua lại. Đúng cắn tay Sỹ thì được các bạn can ngăn. Ssau đó, Sỹ bỏ chạy.
Thấy xe mô tô của nhóm Sỹ dựng gần đó, Đúng nhặt một khúc gỗ dài 90cm đập. Ngoài xe mô tô của Sỹ, Đúng còn đập phá năm chiếc mô tô khác trong nhóm này rồi bỏ đi. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là hơn 10 triệu đồng.
Xử sơ thẩm tháng 12-2020, TAND huyện Tuy An tuyên phạt Đúng chín tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Kháng nghị cho rằng bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Đúng về tội cố ý làm hư hỏng tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật. Nguyên nhân xảy ra việc phạm tội là do bị cáo rút dây bugi xe mô tô của anh Vinh đang dựng trên lề đường dẫn đến mâu thuẫn.
Giữa bị cáo và các bị hại không mâu thuẫn với nhau. Hành vi vô cớ đập phá xe mô tô của bị cáo thể hiện thái độ xem thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an tại địa phương, là phạm tội thuộc trường hợp có tính chất côn đồ. Bản án sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng này đối với bị cáo là không phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.
Bị cáo không đủ điều kiện để được hưởng án treo. Do đó, bản án sơ thẩm áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo hưởng án treo là không đúng quy định, không tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, không đảm bảo tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.
Từ đó, VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị TAND cùng cấp xét xử phúc thẩm theo hướng không cho bị cáo được hưởng án treo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...