VKS kháng nghị vì tòa chỉ phạt tiền chứ không phạt tù

Ngày 4-10, theo dự kiến TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm vụ án vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, theo Điều 189 BLHS năm 2015.

Trước đó, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã có quyết định kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Lạng Sơn vì cho rằng tòa sơ thẩm tuyên án chưa phù hợp.

Theo đó, cơ quan này đề nghị TAND cùng cấp xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng áp dụng hình phạt tù và phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Nội dung bản án sơ thẩm cho thấy vào khoảng 17 giờ ngày 7-8-2017, Lý Gia Kỳ (27 tuổi, trú tại Quảng Đông, Trung Quốc) từ Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Bằng Tường, Trung Quốc để gặp một người đàn ông nước này tên là A Đông.

Tại đây, A Đông đặt vấn đề thuê Kỳ vận chuyển hơn 920.000 USD (tương đương hơn 20 tỉ đồng) từ Trung Quốc sang Việt Nam với giá tiền công là 3.000 nhân dân tệ, khi nào vận chuyển đến Hà Nội thì sẽ có người nhận.

Sáng 8-8-2017, A Đông đưa cho Kỳ một ba lô màu nâu bên trong có nhiều cọc tiền USD. Kỳ nhận rồi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, rủ hai người bạn đi Hà Nội chơi nhưng không nói rõ là đi giao tiền.

Cả nhóm đi trên chiếc xe Mazda mang BKS tỉnh Lạng Sơn xuống Hà Nội. Đến khoảng 11 giờ 40 cùng ngày, khi xe tới khu vực Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt (Lạng Sơn), công an tỉnh này kiểm tra và bắt giữ Lý Gia Kỳ cùng tang vật.

Ngày 20-6-2018, TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên sơ thẩm, xử phạt bị cáo Kỳ 3 tỉ đồng về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới; trục xuất bị cáo ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong quyết định của bản án.

Sau đó, VKSND Cấp cao tại Hà Nội có quyết kháng nghị như đã nêu vì cho rằng bị cáo là người nước ngoài, vận chuyển trái phép số ngoại tệ rất lớn, hành vi phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm hại đến hoạt động quản lý tiền tệ của Nhà nước.

Việc tòa sơ thẩm không áp dụng hình phạt tù mà tuyên phạt tiền đối với bị cáo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, không đáp ứng được công tác đấu tranh phát hiện và phòng ngừa tội phạm.

“Cần sửa bản án sơ thẩm theo hướng áp dụng hình phạt tù và phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo” - quyết định kháng nghị nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm