VKS kháng nghị bỏ tù ‘cẩu tặc’

Trước đó, ngày 14-3, TAND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ca bảy tháng tù giam, Đặng Ái Khuê sáu tháng tù treo, Đặng Xuân Trung năm tháng tù treo và Phan Văn Tâm bốn tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, để thực hiện hành vi bắt trộm chó, Ca đã mua một chiếc xe máy không giấy tờ và sắm một khẩu súng bắn điện tự chế rồi cùng với Trung, Tâm bàn đi bắt trộm chó về bán lại cho Khuê với giá thấp hơn thị trường.

Tối 8-9-2017, sau khi liên lạc với nhau bằng điện thoại di động, nhóm Ca đi bắt trộm chó, Tâm ở lại nhà Khuê chờ tin.

Với thủ đoạn chạy mô tô có gắn súng bắn điện tự chế đi dọc đường, khi phát hiện chó của người dân đi ngoài đường thì dùng súng bắn điện bắn làm chó bất tỉnh, từ 19 giờ 40 đến 22 giờ ngày 8-9-2017, Ca và Trung đã liên tiếp bắt trộm bốn con chó của người dân các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà (Hà Tĩnh), rồi gọi điện thoại cho Tâm đến chở chó về bán lại cho Khuê.

Tại nhà Khuê, khi cả bốn đối tượng đang giao nhận tiền thì Công an huyện Cẩm Xuyên vào kiểm tra. Sợ bị bắt, nhóm Ca, Trung và Tâm đã trèo qua nhà hàng xóm trốn mất, để lại hai xe máy được chế súng bắn điện dùng để bắn chó, ba thanh kiếm, 20 con chó (trong đó có bốn con vừa bắt được) và nhiều tang vật có liên quan.

Biết không trốn tránh được pháp luật, sau đó Khuê, Ca, Trung và Tâm đã lần lượt đến công an đầu thú và khai ra ra hành vi của mình trong ba năm trở lại đây.

Trong vụ án này, Ca có vai trò là người chuẩn bị công cụ, phương tiện để bắt trộm chó, vừa là người thực hành tích cực; Đặng Xuân Trung đồng phạm với vai trò đồng thực hành; Đặng Ái Khuê và Phan Văn Tâm đồng phạm với vai trò giúp sức.

Hình ảnh các đối tượng Khuê, Ca, Trung và Tâm tại phiên tòa sáng 14-3.

Qua công tác kiểm sát bản án, VKSND tỉnh nhận thấy: Trong vụ án này Khuê tuy giữ vai trò là người giúp sức, mặc dù có ba tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo lại có nhân thân xấu. Vào năm 1997, bị xử phạt hành chính về hành vi tiêu thu tài sản do người khác phạm tội mà có, hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Mặt khác, hiện nay tội phạm trộm cắp chó diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây tâm lý hoang mang, lo lắng và búc xức trong quần chúng nhân dân.
Việc TAND huyện Cẩm Xuyên cấp sơ thẩm cho bị cáo Đặng Ái Khuê được hưởng án treo là không nghiêm minh, không đánh giá đúng tính chất, hành vi, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; làm hạn chế tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.
Xét thấy vi phạm của TAND huyện Cẩm Xuyên cần được khắc phục, do đó vừa qua VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã kháng nghị phúc thẩm, đề nghị đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng không cho bị cáo Khuê được hưởng án treo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm