VKS đề nghị phạt ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù

Ngày 18-12, TAND TP.HCM tiến hành phần tranh luận sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Mở đầu, đại diện VKS qua nhiều ngày xét hỏi nêu quan điểm về luận tội.

Sau khi phân tích, đánh giá vai trò của từng bị cáo, VKS đề nghị phạt bị cáo Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng Bộ GTVT) 10-11 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí), à tổng hợp với các bản án khác. Đồng thời miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo này. 

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng Bộ GTVT) bị đề nghị 6-7 năm tù. Các đồng phạm thuộc cấp mức án 3-6 năm tù.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng) bị đề nghị tù chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Nhóm bị cáo lừa đảo đồng phạm của Hệ bị đề nghị mức án 2-12 năm tù.

Đại diện VKS luận tội tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo VKS, với vai trò Bộ trưởng là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương tại Bộ Giao thông vận tải, ông Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Ông Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước. 

VKS xác định với động cơ cá nhân bị cáo Thăng đã giới thiệu công ty của Hệ là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí. 

Tại tòa, bị cáo Thăng không thừa nhận có mối quan hệ với Hệ, không giới thiệu Hệ tham gia đấu giá quyền thu phí. Về vấn đề này, VKS cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Thăng đã có hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo Thăng phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải trong việc sai phạm xảy ra tại cao tốc TPHCM – Trung Lương. 

Bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường... đứng nghe VKS luận tội. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Quá trình công tác, bị cáo Thăng có nhiều đóng góp, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt. 

Bị cáo Trường là người đứng đầu trong việc bán đấu giá quyền thu phí. Bị cáo biết rõ quy định Nhà nước, quyền thu phí cao tốc là TPHCM – Trung Lương là tài sản đặc thù, có giá trị lớn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Trường biết bị cáo Thăng và Hệ có mối quan hệ thân thiết, xuất phát từ sự cả nể cấp trên, cấp dưới nên bị cáo Trường đã có nhiều hành vi trái pháp luật tạo điều kiện cho công ty Yên Khánh chiếm đoạt tài sản. Khi công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng thì bị cáo Trường đã thống nhất cùng cấp dưới không chấm dứt hợp đồng. 

Quá trình điều tra và xét xử, bị cáo Trường thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, gia đình có công với cách mạng nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. 

Đối với các bị cáo bị truy tố vai trò đồng phạm với ông về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí), VKS cho rằng đủ cơ sở căn cứ xác định cáo trạng đúng người đúng tội.

Sai phạm của người này là tiền để dẫn đến sai phạm người khác. Cạnh đó, đại diện cũng đề nghị ghi nhận các tình tiết về nhân thân. 

Về bị cáo Hệ, VKS cho rằng tại CQĐT cũng như tại tòa, bị cáo ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội lừa đảo. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo thành lập nhiều công ty giao người thân, họ hàng đứng tên. Các công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm để đủ tư cách tham gia đấu thầu, đấu giá, liên kết. Hệ đã chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ để đủ năng lực đấu giá, trúng đấu thầu quyền thu phí cao tốc.

Sau khi có được quyền thu phí, bị cáo chỉ đạo dùng phần mềm Xuân Phi can thiệp vào hệ thống phần mềm của Bộ GTVT, báo cáo doanh thu thu phí về công ty Cửu Long, xóa dữ liệu, chứng từ kế toán thu phí thực tế để chiếm đoạt 725 tỉ đồng.

Nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo cấp dưới và các tài liệu khác đủ cớ sở xác định bị cáo này là chủ mưu, cầm đầu. Bị cáo thực hiện hành vi gian đối tinh vi suốt thời gian dài chiếm đoạt 725 tỉ.

Bị cáo Hệ trong vụ án thực hiện loạt hành vi gian dối, thủ đoạn với thủ đoạn tinh vi. Là một quân nhân, bị cáo thành lập một loạt công ty giao người khác đứng tên không minh bạch, rạch ròi để lừa đảo chiếm đoạt tiền Nhà nước.

VKS đánh giá bị cáo Hệ có vai trò chính mức hình phạt cao nhất so với các bị cáo đồng phạm. Bị cáo ngoan cố, quanh co trong khai báo. Bị cáo có tình tiết tăng nặng dùng thủ đoạn tinh vi và không có tình tiết giảm nhẹ nào cả.

Ngoài ra bị cáo còn tận dụng tối đa các mối quan hệ mình để trục lợi cho bản thân. Cụ thể là được mua được giá rẻ tại số 164 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân (Hà Nội) hưởng lợi hơn 3 tỉ...

Đối với các bị cáo viết, cài đặt phần mềm nhằm làm giảm doanh thu, VKS xác định nhóm bị cáo này biết việc viết, cắt đặt phần mềm là để chiếm đoạt tài sản nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm.

PLO sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm