VKS đề nghị ghi nhận lời khai của Út 'trọc'

Chiều 16-12, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Trả lời đại diện VKS, đa phần các bị cáo thừa nhận có sai nhưng đổ lỗi cho bị cáo khác, đồng thời cho rằng mình có vai trò thấp nhất chứ không phải là một mắc xích kéo dài, phối hợp nhịp nhàng với nhau trong sai phạm.

Không ai thừa nhận mình có ý thức chiếm đoạt tài sản của Nhà nước hay được hưởng lợi gì từ số tiền bị thất thoát.

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường xót xa nhận sai phạm gây thiệt hại. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") khi bị hỏi về căn biệt thự tại Hà Nội của công ty Licogi 13 bị cáo buộc dùng quyền hạn gây ảnh hưởng người khác để mua giá rẻ trục lợi thì cho rằng mình mua đúng giá.

Hệ khai mua 15,3 tỉ, giấy tờ hợp lệ. Trong khi đại diện của công ty Licogi thì cho rằng bán rẻ cho Hệ là muốn tạo điều kiện và hỗ trợ cho đối tác của Hệ nên có bán giá thấp hơn.

Cạnh đó, bị cáo Hệ cũng thừa nhận mình là chủ tịch HĐQT Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng. Đồng thời, Hệ là chủ nhiều công ty nhưng cho người khác đứng tên. 

VKS hỏi bị cáo có giám sát hoạt động của các công ty không. Út "trọc" cho rằng hoàn toàn tin tưởng bộ máy hoạt động vì các công ty này luôn phát triển tốt, có doanh thu.

Bị cáo Út "trọc" hầu toà về hai tội lừa đảo và trục lợi. Ảnh: HOÀNG GIANG

VKS hỏi tại sao doanh nghiệp có lời, hoạt động bình thường nhưng lại báo cáo tài chính lỗ. Hệ trình bày có những dự án lời nhưng chưa đưa vào báo cáo năm.

Bị truy "nếu không có quan hệ và không làm giả hồ sơ thì bị cáo có trúng thầu không?", Hệ chối mình không chỉ đạo làm giả hồ sơ tài chính và khẳng định "công ty tôi có đủ tài chính để nộp tiền dự thầu.. vì có lãi". 

 Đại diện VKS cho rằng bị cáo Hệ trả lời ngược lại hết những gì khai trong các ngày qua, đề nghị tòa ghi nhận.

VKS cũng đặt vấn đề tại sao doanh thu đang tăng mà các bị cáo tự làm sụt giảm làm chi. Bị cáo Hệ đáp: "tôi không biết". Đồng thời, bị cáo này cũng không thừa nhận việc dùng phần mềm can thiệp vào việc thu phí. Theo Hệ, đến khi bị bắt mới biết có phần mềm gian dối.

Ông Đinh La Thăng phủ nhận có mối quan hệ với Út "trọc". Ảnh: HOÀNG GIANG

Cạnh đó, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng không có bất kỳ quan hệ gì với Út Trọc. Đồng thời theo ông thì "VKS hỏi tôi mang tính chất rất áp đặt". 

 Trước đó, trả lời HĐXX, ông Thăng cho rằng cáo trạng có một nội dung đúng một phần, năm nội dung sai. Cáo trạng chỉ đúng là với vai trò Bộ trưởng nhưng chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành chính chứ hình sự thì không quy trách nhiệm cho tôi được. Việc xác định ông là người có vai trò trách nhiệm chỉ đạo xuyên suốt là không đúng. 

Trong khi mấy năm trời, cả một dự án bản thân chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng ký một quyết định thành lập và bút phê. Còn lại tất cả Thứ trưởng chỉ đạo mà họ được nhân danh Bộ trưởng thực hiện chức trách được giao và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật...

Ngày mai (16-12), phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm