VKS đề nghị bác kháng cáo 2 cựu thứ trưởng Bộ công an

Sáng nay (12-6), trong ngày làm việc thứ ba của phiên phúc thẩm, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã nêu quan điểm về việc giải quyết vụ án.

Đáng chú ý, VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm tuyên với hai cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và hai cựu lãnh đạo Cục B61, Tổng cục V là Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách.

Với kháng cáo xin hưởng án treo của ông Bùi Văn Thành, VKS cho rằng bị cáo này đã nhận thức được hành vi sai phạm, có thái độ ăn năn hối cải. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã nộp tài liệu chứng minh anh trai là liệt sĩ. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận và làm suy giảm uy tín ngành công an. Tòa sơ thẩm đã xác định tội danh, hình phạt phù hợp, bị cáo đã được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Cũng theo nhận định của VKS, bị cáo Thành giữ chức vụ cao nhưng không giữ được phẩm chất người công an, người làm cách mạng, cần có thời gian cải tạo để suy ngẫm, làm gương nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trần Việt Tân không chấp nhận phán quyết của toà sơ thẩm về cả tội danh và hình phạt. Tuy nhiên, VKS cho rằng những văn bản bị cáo này ký đã tạo điều kiện thuân lợi nhất cho Vũ Nhôm thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại lớn cho nhà nước. 

Đại diện VKS cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Bị cáo Vũ Nhôm cùng các đồng phạm tại phiên toà phúc thẩm.

Ông Tân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý Tổng cục V, không kiểm tra nên không ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của Vũ Nhôm. Theo VKS, với tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả nghiêm trọng của vụ án, tòa tuyên bị cáo phạm tội Thiếu trách nhiệm là không oan. 

Tại phiên tòa này, bị cáo cũng xác định không kêu oan. Mặt khác, bị cáo Tân cũng không đưa ra được tình tiết nào mới làm thay đổi tính chất hành vi phạm tội, hay tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ chấp kháng cáo của bị cáo.

VKS cũng cho rằng hai bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã thể hiện sự ăn năn hối lỗi, không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm đã áp dụng tội danh phù hợp, mức hình phạt đã dưới khung trong khi hai bị cáo này còn có tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên nhưng cấp sơ thẩm không xem xét. Do nguyên tắc cấp phúc thẩm không làm xấu đi tình trạng của các bị cáo nên không bổ sung tình tiết tăng nặng nêu trên.

“Mức án tuyên đã nhẹ cho bị cáo nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của hai người này”- đại diện VKS nêu quan điểm.

Riêng bị cáo Phan Văn Anh Vũ kháng cáo toàn bộ tội danh và hình phạt, việc thu 7 bất động sản, tiền của bị cáo và các công ty bị cáo… Đại diện VKS cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ. Bị cáo được tuyển dụng làm tình báo, phó trưởng phòng nhưng đã lợi dụng hoạt động nghiệp vụ để trục lợi, nhận 7 nhà đất, công sản không qua đấu giá, thậm chí còn được giảm giá. Hành vi của bị cáo là trái công vụ, trái quy định của pháp luật về đất đai… nhằm vụ lợi cá nhân. 

Với tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả nghiêm trọng của vụ án, cấp sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn là có cơ sở. 

VKS cho rằng tại toà, Vũ 'Nhôm' không đưa thêm được chứng cứ, tình tiết nào làm thay đổi tính chất hành vi phạm tội, không có tình tiết giảm nhẹ. Vũ cũng có tính tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên nhưng cấp sơ thẩm không xem xét. Mức án đã tuyên dành cho Vũ đã là nhẹ...

VKS cũng đề nghị chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND TP Hà Nội. Viện đề nghị tòa tuyên huỷ các quyết định giao, cho thuê đất trái pháp luật của UBND TP.HCM và Đà Nẵng, giao 2 UBND thành phố này thu hồi, quản lý. Riêng nhà đất 129 Pasteur, giao cho Bộ Công an phối hợp UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng đề xuất biện pháp thu hồi.

Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Vũ, không tịch thu sung công một số khoản tiền trong tài khoản cá nhân, vì quá trình điều tra không xác định được đó là tiền thu lời bất chính hay phạm tội mà có.

Ngoài ra, VKS cũng không chấp nhận kháng cáo của công ty Peak View (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) đề nghị hủy việc thu hồi bất động sản 129 Pasteur.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm