VKS: Cựu phó chủ tịch Phan Thiết quanh co, chối tội

Ngày 14-8, ngày xét xử thứ tư vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP Phan Thiết, đại diện VKSND tỉnh Bình Thuận đã phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với sáu bị cáo.

Sáu bị cáo cùng bị truy tố về tội danh nói trên gồm Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi (cựu chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết), Phạm Thanh Thái (cựu trưởng Phòng TN&MT), Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng TN&MT), Lê Hoàng Anh Tân và Nguyễn Trí (chuyên viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết).

Các bị cáo đã “phá vỡ quy hoạch đô thị

Theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo là cố ý vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 BLHS, làm cho hình thành các khu dân cư tự phát, phá vỡ quy hoạch đô thị, đồng thời xâm phạm đến các hoạt động đúng đắn của các cơ quan quản lý nhà nước.

Với các tình tiết như thành thật khai báo tại tòa, bản thân và gia đình có nhiều đóng góp cho Nhà nước, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (cựu chủ tịch UBND TP Phan Thiết) được đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi (cựu phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết), công tố viên đề nghị tòa phạt 5-6 năm tù. Theo đại diện VKS, suốt bốn ngày tại phiên tòa, bị cáo Khôi luôn quanh co, không nhận tội, không thành khẩn khai báo. Thậm chí bị cáo này còn cho rằng mình bị oan và truy tố chưa đúng tội.
Đối với bị cáo Phạm Thanh Thái, cựu trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết, VKS đề nghị mức án 4-5 năm tù. Mặc dù Thái thừa nhận các sai phạm của mình và thành thật khai báo nhưng VKS cho rằng hành vi của bị cáo này phải bị xử lý nghiêm. Bị cáo Thái đã tham mưu cho chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết ký 139 hồ sơ cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm lên đất ở đô thị là cố ý, Thái thừa biết đó là sai.

Bị cáo Nguyễn Trí (cựu chuyên viên Phòng TN&MT) được VKS đề nghị 9-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. VKS cho rằng bị cáo này có trình độ chuyên ngành đất đai, dù biết sai nhưng vẫn áp dụng Luật Đất đai 2003 để tham mưu 13 hồ sơ trong giai đoạn 2016-2018 cho lãnh đạo Phòng TN&MT để trình ký.

Đối với bị cáo Lê Hoàng Anh Tân (cựu chuyên viên Phòng TN&MT), VKS đề nghị mức án 3-4 năm tù. Theo VKS, bị cáo này có vai trò chính trong việc tham mưu, bị cáo biết rõ việc trình cho chuyển từ “đất nhà vườn” sang đất ở là sai luật nhưng vẫn cố tình xác nhận trong hồ sơ để trình UBND TP Phan Thiết ra quyết định.

Cuối cùng, bị cáo Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết) bị VKS đề nghị mức án từ bốn năm đến bốn năm sáu tháng tù.

Các bị cáo đang nghe đại diện VKS luận tội và đề nghị mức án. Ảnh: BPN

“Lúc ký không biết sai, sau mới biết”

Sau khi công tố viên luận tội và đề nghị mức án, các luật sư của các bị cáo đã phát biểu quan điểm bào chữa. Luật sư của bị cáo Khôi cho rằng hành vi của thân chủ mình không vi phạm các quy định về quản lý đất đai như cáo trạng truy tố. Luật sư này thừa nhận thân chủ có vi phạm pháp luật nhưng là hành vi khác. “Hành vi bị cáo Khôi không phải là đồng phạm với các bị cáo còn lại. Bị cáo chỉ vì tin tưởng cơ quan tham mưu, mất cảnh giác, không hề tư lợi…” - luật sư này nói.

Được biết, trong ngày xét xử thứ ba, ở phần xét hỏi, bị cáo Trần Hoàng Khôi liên tục khẳng định mình bị truy tố oan. Bị cáo cho rằng các quyết định mình ký chỉ là ký hồ sơ hành chính thông thường. Các hồ sơ này đã thông qua văn phòng UBND xem xét, thẩm định trước và tin tưởng nên ký, nên không thể đổ hết trách nhiệm cho bị cáo được.

Đại diện VKS truy về việc ký 100 quyết định sai, bị cáo Khôi vẫn cho rằng “lúc ký bị cáo không sai, chỉ sau này mới biết
sai”. Cho rằng bị cáo Khôi khai báo quanh co, chối tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX cần phải xử lý bị cáo này nghiêm khắc, không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Hôm nay (15-8), tòa tạm nghỉ. Thứ Hai (17-8), tòa tiếp tục phiên xử.

Cho chuyển mục đích 132 thửa đất trái pháp luật

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn TP Phan Thiết, từ tháng 2-2016 đến tháng 12-2018, nhóm bốn bị cáo của Phòng TN&MT đã lập hồ sơ, tham mưu cho phép chuyển mục đích đất trái pháp luật.

Hai ông Điệp và Khôi là chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích trái với kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt. Các bị cáo đã cố tình cho chuyển mục đích trái pháp luật 132 thửa đất với tổng diện tích hơn 170.000 m2, làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị trên địa bàn TP Phan Thiết. Đặc biệt, nó đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh bình thuận phê duyệt, xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm